เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังเชียงใหม่ช่วงไฮซีซั่น กระเตื้องขึ้น

กรรมการหอการค้า จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ได้รับทราบข้อมูลจากภาคเอกชน จำนวนมาก ที่ต้องการให้หลาย ๆ ภาคส่วน โดยเฉพาะภาครัฐ เร่งดำเนินกิจกรรม โครงการมาตรการต่าง ๆ กระตุ้นเศรษฐกิจ สังคม มุ่งเน้นเมืองเศรษฐกิจเมืองท่องเที่ยวหลักๆของภูมิภาค เพื่อสร้างเสริมจุดศูนย์กลางเชื่อมโยงในมิติการ ลงทุน สร้างงาน สร้างรายได้ สำหรับเชียงใหม่นั้น ต้องยอมรับว่า เป็นเมืองท่องเที่ยว ระดับสากล พึ่งพิงภาคการท่องเที่ยว เมื่อเกิดสถานการณ์โรคระบาดโควิด -19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจการที่พัก โรงแรม ธุรกิจการบริการ หลาย ๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

“แม้กระทั่งกลุ่มรถโดยสาร ทั้งรถสี่ล้อแดง รถตู้นำเที่ยว รถเช่า ต่างเดือดร้อนกันถ้วนหน้า เดิมทีวาดหวังกันว่า ปีนี้น่าจะกระเตื้องขึ้น เพราะเริ่มมีวัคซีน ฉีดป้องกันโรคนี้ แต่ก็ยังมีปัญหาอื่นเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นความกังวลกับการแพร่ระบาด ของกลุ่มใหม่ ย่านบางแค ปัญหาหมอกควันไฟในขณะนี้ คณะกรรมการภาคเศรษฐกิจ ของจังหวัด กลุ่มจังหวัดไม่ว่าจะเป็น กรอ.กกร., หอการค้า ,สภาอุตสาหกรรม ต่างพยายาม ร่วมนำเสนอแนวทาง มาตรการต่างๆไปยังระดับจังหวัด ระดับนโยบาย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม ซึ่งทุกพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด -19 ทั้งนั้น “ที่ผ่าน ๆ มา ภาครัฐ มีมาตรการในโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง ,เราชนะ และหลายๆแนวทาง เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย ให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทย แต่ต้องยอมรับสภาวะปัจจุบัน มีผลต่อการค้า การลงทุน

อดีตประธานหอการค้า จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่ มีรายได้หลักๆ จากภาคการท่องเที่ยว ภาคบริการ และภาคการเกษตร เมื่อกลไกภาคใดชลอตัว ก็จะส่งผลต่อระบบขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม แต่ภาคการเกษตรก็ยังเป็นความหวัง ที่ผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรกร นำไสินค้า ส่งออกไปยังกลุ่มตลาดเป้าหมายเป็นระยะ ๆ เช่น กล้วย,มะม่วงจาก อ.แม่แตง

“แนวทางขับเคลื่อน จังหวัด ให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจ ในระบบ ต้องหันมาพึ่งกลุ่มท่องเที่ยวในประเทศ จัดกิจ กรรมต่อเนื่อง ยิ่งมีคลัสเตอร์ แพร่ระบาดใหม่ จากบางแคเข้ามา แม้จะมีการยืนยัน จากหน่วยงานควบคุมว่า เอาอยู่ แต่ความกังวลที่เกิดขึ้นก็ย่อมมี รวมถึง ปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่เกิดเป็นประจำ อยากให้สังคม ช่วยกันแก้ปัญหา อย่ามองภาพ มุมที่เกิดปัญหา ในส่วนของข้อมูล บางด้านที่ตอกย้ำวิกฤตการณ์ ทั้งอันดับมลพิษ ถ้าหันไปนำเสนอข้อมูล พื้นที่ท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรมใหม่ ๆ ที่หลายๆชุมชน ร่วมมือกันสร้างสรรค์ ฝ่าฝันกระแสโควิด -19 ก็เป็นเรื่องที่ดีในไตรมาสแรกและ2 น่าจะเห็นทิศทางเศรษฐกิจเชียงใหม่ ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด สิ่งที่ควรทุกคนคาดหวัง แน่นอนคือ ไฮซีซั่นนี้ทุกอย่างต้องดีขึ้น”

ร่วมแสดงความคิดเห็น