(มีคลิป) สารวัตรสอบสวน สภ.แม่เจดีย์ จ.เชียงราย โร่แจ้งความ หลังกลับบ้านใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่ อ.พญาเม็งราย แต่ไม่มีรายชื่อ หวั่นกระทบสิทธิ์ในวันหน้า

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 28 มี.ค. 64 ขณะที่ พ.ต.ท.จรูญ อภัยโรจน์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย กำลังปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนเวร ได้มี พ.ต.ท.สุชาติ ปิติปุณณโชติ สว.(สอบสวน) สภ.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ได้เดินทางมาแจ้งความที่ สภ.พญาเม็งราย โดยระบุว่า

“เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 64 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมามนตรีตำบลพญาเม็งราย ผู้แจ้งซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งตามกฏหมาย และได้เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประจำหน่วย 3 เขต 2 แต่ปรากฏว่าไม่มีรายชื่อของผู้แจ้งอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ผู้แจ้งจึงแสดงความประสงค์ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิทธิ์ตามกฏหมาย แต่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งบอกว่าไม่มีสิทธิ์ ผู้แจ้งจึงให้กรรมการเลือกตั้งติดต่อไปยัง กกต. เพื่อขอใช้สิทธิ์และขอให้ กกต.มาชี้แจง แต่ไม่มีผู้ไดเข้ามาพบ เพื่อให้รายละเอียดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ผู้แจ้งจึงเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เนื่องจากได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ทั้งที่ไม่ได้สละสิทธิ์ในการเลือกตั้งในครั้งนี้ จึงร้องทุกข์ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทำให้ผู้แจ้งเสียสิทธิ์ในครั้งนี้”

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถาม พ.ต.ท.สุชาติ ปิติปุณณโชติ สว.(สอบสวน) สภ.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าทุกข์ในเรื่องนี้ เล่าให้ฟังว่า วันนี้ตนตั้งใจกลับบ้านเพื่อมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลพญาเม็งรายและสมาชิกสภาเทศบาล ในเขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 3 ณ หอประชุมบ้านสันเชียงใหม่ ม.10 ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย แต่เมื่อไปถึงหน่วยเลือกตั้งตนกลับไม่มีรายชื่อ จึงสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ก็ไม่มีคำตอบที่แน่ชัดให้กับตน โดยให้ไปสอบถามที่ฝ่ายทะเบียน อ.พญาเม็งราย ตนก็ไปแต่เป็นวันหยุด ไม่มีคนทำงาน ตนจึงไปแจ้งความเป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.พญาเม็งราย เพราะเกรงจะกระทบสิทธิ์ในวันข้างหน้า และหากผู้สมัครคนที่ตนตั้งใจจะไปเลือกแพ้ไปแค่เพียง 1 คะแนนที่น่าจะเป็นสิทธิ์ของตนใครจะรับผิดชอบ และอยากฝากถามไปถึงฝ่ายทะเบียนว่าทำไมตนถึงไม่มีรายชื่อ ทั้งๆที่ไม่เคยแจ้งสละสิทธิ์ไม่ไปเลือกตั้งในครั้งนี้มาก่อน

ด้านนางกาญจนา สุวรรณ์ ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งฯ เผยว่า กรณีดังกล่าวเป็นการที่ผู้มีสิทธิ์ไม่ได้ตรวจสอบรายชื่อก่อนการเลือกตั้ง ตามที่มีกำหนดให้มีการตรวจสอบรายชื่อก่อนวันเลือกตั้ว 15 วัน เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย และหากรายชื่อมีปัญหาสามารถแจ้งแก้ไข หรือเพื่อชื่อและถอดถอนชื่อได้ ตนได้สอบถามไปยัง กกต.จังหวัดแล้ว และได้รับแจ้งกลับมาว่าไม่สามารถดำเนินการไดๆได้แล้ว ต้องรับเลือกตั้งตามรายชื่อที่มีในใบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น