(มีคลิป) ฮือฮาตำรวจพันธุ์ดี !! มีที่ สภ.นาพูน เลี้ยงมดแดงไว้กินไข่ เป็นสวัสดิการอาหารกลางวัน

เรื่องราวของตำรวจพันธุ์ดีทำสวัสดิการอาหารกลางวัน โดยการเลี้ยงมดแดงเอาไข่มาประกอบอาหาร ซึ่งผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในเขตท้องที่ ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่ไปติดต่อราชการที่ สภ.นาพูน ว่าเห็นเป็นเรื่องแปลกของตำรวจ สภ.นาพูน เลี้ยงมดแดงในโรงพัก เพื่อจะเอาไข่มดแดงมาประกอบอาหารกลางวัน หลังทราบเรื่องผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยัง สภ.นาพูน พบกับ พ.ต.ท.กิตติพงษ์ กังวาลไกล สวญ.สภ.นาพูน ร.ต.อ.วิชา อุ่นกาศ รอง สว.สส.และ ร.ต.ต.ธนลภย์ อมรรัตนผ์ รอง สว. (ป) ให้การต้อนรับ พร้อมตำรวจอีกหลายนาย

พ.ต.ท.กิตติพงษ์ กังวาลไกล สวญ.สภ.นาพูน พาผู้สื่อข่าวไปยังด้านหลังโรงพัก ที่มีต้นไทรขนาดใหญ่อยู่หน้าแฟลตตำรวจ และแนะนำเจ้าของโครงการคือ ร.ต.ต.ธนลภย์ อมรรัตน์ สวญ.สภ.นาพูนกล่าวถึงความเป็นมาของการเลี้ยงมดแดงว่า จากนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และของ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณ ผบก.ภ.จ.แพร่ ที่ให้ตำรวจในสังกัดดำเนินโครงการตำรวจพันธุ์ดี บ้านนี้มีรักปลูกผักไว้กิน

เมื่อตนเองมารับตำแหน่ง สวญ.สภ.นาพูน มีการประชุมกำลังพล และพูดถึงปัญหาอาหารกลางวัน มีสวัสดิการอะไร ทำอะไรได้บ้าง ร.ต.ต.ธนลภย์ ได้เสนอเลี้ยงมดแดงที่ต้นไทรหน้าแฟลตที่เป็นเรื่องแปลก และอาหารที่ทำจากมดแดงทุกคนก็ชอบรับประทานกัน หาซื้อในท้องตลาดก็ราคาแพง ร.ต.ต.ธนลภย์ อมรรัตน์ เจ้าของไอเดียเลี้ยงมดแดง เล่าว่าเมื่อ สวญ.เห็นชอบในโครงการนี้ ได้ชวนเพื่อนตำรวจไปในป่าหารังมดแดงใส่ถุงฟางมา และนำปล่อยที่ต้นไทรจากนั้นก็หาอาหารที่มดแดงชอบ คือปลาร้าใส่แก้วน้ำไว้ใต้ต้นไทร มดแดงก็ลงมากิน และสร้างไข่ เราก็สังเกตุเห็นว่าเมื่อมดแดงสร้างรังก็ใช้สวิงซ้อนไข่ลงมาประกอบอาหาร ส่วนใหญ่ก็เป็นตำมดแดงรับประทานอาหารกลางวันกัน

ขณะนี้เริ่มจะมีฝนตกลงมา คงจะกินไข่มดแดงได้ไม่กี่ครั้ง หากฝนตกประจำมดแดงก็จะเยี่ยวใส่ไข่ถ้านำมาประกอบอาหารจะทำให้ทัองเสียได้ นอกจากจะเลี้ยงที่นี้แล้ว ที่บ้านก็ยังเลี้ยงอีกด้วย

พ.ต.ท.กิตติพงษ์ กังวาลไกล สวญ.สภ.นาพูน กล่าวเพิ่มเติมว่าได้ให้นโยบายตำรวจในสังกัด ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงดำรงชีวิต โดยให้ครอบครัวตำรวจปลูกพืชผักสวนครัวที่บ้าน และ สภ.นาพูน ยังได้ฝากเลี้ยงไก่กับครอบครัวตำรวจ เพื่อจะได้นำมาทำอาหารกลางวัน และอนาคต สภ.นาพูน จะทดลองเลี้ยงจิ้งหรีดเพิ่ม


สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น