อนุบาลวชิรวิทย์ จัดหน่วยการเรียนรู้ “เชียงใหม่เมืองงาม”

หน่วยการเรียนสุดท้ายของปีการศึกษาช่วงปลายมีนาคม ของระดับปฐมวัย บางโรงเรียนใช้ชื่อหน่วยว่าฤดูร้อน บางทีชื่อก็เป็นประเพณีงดงาม บางแห่งก็เป็นเข้าวัดสงกรานต์ แล้วแต่ความเหมาะสมของท้องถิ่น แต่จุดประสงค์นั้นคล้ายคลึงกัน

สำหรับโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ แผนกอนุบาล จัดกิจกรรมสัปดาห์สุดท้ายชื่อหน่วย “เชียงใหม่เมืองงาม”ทุกระดับชั้น โดยได้รับเกียรติจาก อ.วรทัศน์ บุญโคตร ผู้อำนวยการ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม ร่วมด้วย อ.สิริกร ว่อตระกูล ที่ปรึกษา , อ.กุลวดี เกียรติไชยากร รองผู้อำนวยการ แผนกอนุบาล-ประถมศึกษา และฝ่ายบริหาร กิจกรรมนี้เป็นการวางแผนให้เด็กได้เรียนรู้แบบการกระทำ (Learning by doing) ก่อนจะถึงกิจกรรมปฏิบัติ ครูและเด็ก ร่วมกันวางแผน โดยสอบถามเด็กก่อนว่า มีความรู้เกี่ยวกับเชียงใหม่ เพียงใด อย่างไร ครูแนะนำ คำขวัญเชียงใหม่ที่ว่า “ดอยสุเทพเป็นศรี ประเพณีเป็นสง่า บุพผาชาติล้วนงามตา นามล้ำค่านครพิงค์”

แต่ละหัวข้อ ครูนำนักเรียนชมจากสื่อไอทีก่อน ตามคำขวัญแต่ละหัวข้อ แล้วครูและเด็กร่วมสนทนา ซักถาม โต้ตอบประกอบสื่อ ในแต่ละเรื่อง เช่น ดอยสุเทพ ครูบาศรีวิชัย ผู้สร้างทางขึ้นนดอยสุเทพ เรียนรู้เรื่องประเพณีของเชียงใหม่ได้แก่ ประเพณีแห่ครัวตาน ขบวนดำหัว แห่ลูกแก้ว และ อื่นๆ จากทั้งสื่อไอทีและหนังสือประกอบภาพ

บุปผชาติล้วนงามตา เด็กๆได้รู้จักชื่อดอกไม้เมืองเหนือ ประเภทเอื้องต่าง ๆ รวมทั้งดอกไม้พื้นเมืองจากภาพและไอที นามล้ำค่านครพิงค์ เด็กๆได้เรียนรู้ว่าสามกษัตริย์คือผู้ “สร้างบ้านแปงเมือง”และรู้ว่าพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ในรัชกาลที่ 5 ผู้เป็นผู้ฟื้นฟู รังสรรค์งานศิลปะ ทางนาฏศิลป์ ร่ายรำ อันทรงคุณค่าของเชียงใหม่ให้มีไว้ตราบเท่าทุกวันนี้ จากการเรียนรู้ในห้องเรียนในแบบการกระทำ ทั้งสนทนา ซักถาม เล่นสมมุติ เล่นกลางแจ้ง ศิลปะ ปฏิบัติ รวมทั้งเกมการศึกษา

ในวันสุดท้ายของสัปดาห์เด็กๆได้เรียนรู้แบบบทบาทสมมุติ โดยจัดขบวนแห่ประกอบสื่อตามลำดับคำขวัญเชียงใหม่ เด็กๆได้ฟ้อนประกอบเพลงดอยสุเทพงดงาม ตามด้วยรำวงครัวทานเข้าวัด ได้ฟ้อนกุหลาบเวียงพิงค์ และได้ฟ้อนดารารัศมีจากพื้นฐานการเคลื่อนไหวและจังหวะ ทำให้เด็กๆสามารถฟ้อนรำได้ทุกๆเพลงสวยงามตามวัย

สิ่งที่เด็กควรเรียนรู้อีกเรื่องที่เป็นแบบการกระทำ(learning by doing) ซึ่งเราจะสอนให้เด็กรู้จักกตัญญูกตเวที ระหว่างศิษย์กับครู นั่นคือกิจกรรม “สูมาครู” สอนให้ปฏิบัติกิจกรรมสูมาหรือขอขมาด้วยดอกไม้ ธูปเทียน และกล่าวคำขอขมาว่า ที่พวกเขาได้ดื้อ ซน ไม่เชื่อฟังคุณครู ในบางโอกาส คุณครูกล่าวคำยกโทษและให้พรแก่เด็กๆ ให้ได้จดจำนำไปใช้ในชีวิต พร้อมผูกข้อมือเด็กเป็นมงคลตามประเพณีของคนเชียงใหม่ ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นหน่วยการเรียนที่จะเป็นการเสริมประสบการณ์ชีวิตอันมีค่า แก่ลูกหลานอนุบาลวชิรวิทย์เชียงใหม่ตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น