(มีคลิป) น่าทึ่งสุดๆ ทำได้ไง รถยนต์ไม้ขนุนมีคันเดียวในโลก ที่บ้านนาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่

เรื่องราวของชาวบ้านมีความรู้แค่ชั้นประถม 4 สามารถประดิษฐ์รถยนต์ไม้ขนุนอายุ 100 ปีรายนี้ นายปลั่ง วงศ์หล้า นายก อบต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ได้พาผู้สื่อข่าวไปยังบ้านเจ้าของรถยนต์ไม้ขนุน ที่บ้านเลขที่ 40 หมู่ 10 ต.นาพูนนับเป็นความโชคดีของผู้สื่อข่าว ที่เจ้าของรถยนต์ไม้ขนุนกลับจากไปส่งภรรยาไปหาหมอที่ รพ.วังชิ้น กลับเข้าบ้านพอดีแนะนำตัวชื่อ นายสมพร ภิญโญ อายุ 58 ปี พื้นเพเดิมเป็นนคน ต.พระหลวง อ.สูงเม่น จ.แพร่ อาชีพเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์มาตั้งแต่เล็ก เรียนจบชั้น ป.4 ร.ร.บ้านวังวน อ.ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่

นายสมพร ได้พาผู้สื่อข่าวเดินดูรถยนต์กระบะ ส่วนประกอบของตัวรถ นายสมพร เล่าว่าทำจากไม้ขนุนอายุ 100 ปีทั้งคัน แรงบันดาลใจที่ทำรถยนต์ไม้ขนุนนั้น มาจากมีรถยนต์กระบะเก่าขนาดแรงม้า 1,200 ตัวถุงชำรุดแต่เครื่องยนต์ยังใช้การได้ ตนเองเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ก็คิดเขียนแบบขึ้นมา โดยใช้ไม้ขนุนขนาดอายุ 100 ปี ประกอบตัวรถเดินสายไฟ ติดไฟ ใช่เวลาทำประมาณ 1 เดือนกว่า

เมื่อทำเสร็จก็ขับขี่ภายใน ต.นาพูน นายก อบต.นาพูน เห็นเข้าก็ชวนไปออกงานในนาม ต.นาพูน ทำให้ชาวบ้านมามุงดูความแปลกประหลาดของรถยนต์ที่ทำด้วยไม้

ขณะนี้มีคนสอบถามเพื่อจะขอซื้อต่อ ก็ขอคิดดูก่อน และยังมีอีกหลายคนที่มีรถยนต์เก่าจะให้ประกอบ ตนก็ยินดีมาพูดคุยรายละเอียดกันได้ ช่างสมพร เล่าว่าที่บ้านยังทำเฟอร์นิเจอร์หลายอย่าง และพาผู้สื่อข่าวดูรถยนต์ไม้อีกคัน ราคา 4หมื่น มีเจ้าของแล้ว ข้างบนรถเป็นที่นั่งดื่มกาแฟ ที่บ้านยังทำรถบิ๊กไบค์ไม้และอีกหลายอย่าง บ้านทรงไทยและงานตามสั่ง

นายปลั่ง วงศ์หล้า นายก อบต.นาพูน กล่าวว่า ต.นาพูน มีหมู่ 2 และหมู่ 10 มีฝีมือทำเฟอร์นิเจอร์จากรากไม้ รวมตัวเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน แต่ละปีสร้างรายได้ให้ชุมชนจำนวนมาก เมื่อมีรถยนต์ไม้ขนุนเป็นสิ่งแปลก อบต.นาพูน ก็ขอความร่วมมือนำไปออกงานแล้วหลายครี้ง ใครที่ยังไม่ได้เคยเห็นไปชมกันได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น