ค้าชุมชนวิกฤตหนัก ทั้งฝน ทั้งโควิด-19 ระลอกใหม่ ทุบสงกรานต์กร่อย

ผู้ค้ากาดนัดคาวบอย ม.แม่โจ้ กล่าวว่า ช่วงหลายวันที่ผ่านมา รวมถึงวานนี้ ที่มีการจัดกาดนัดคาวบอยทุกวันพุธ ปรากฎว่าผู้ค้าส่วนใหญ่แทบค้าขายไม่ได้ เนื่องจากฝนตก และเป็นช่วงปิดเทอม ประกอบกับกระแส โควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ คนซื้อหายวับ ทั้งๆที่ช่วงต้นปี ทุกอย่างกำลังจะดี มีมาตรการ เยียวยาช่วยเหลือ ทั้งคนละครึ่ง ,เราชนะ ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน สถานการณ์แบบนี้ ทำให้เทศกาลส่งกรานต์ กร่อย เงียบเหงาไปอีกรอบปี

ผู้ค้าเสื้อผ้ามือสอง รายหนึ่ง ในกาดนัดศรีบุญเรือง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ปกติช่วงใกล้เทศกาล วันหยุดยาว จะมีผู้คนออกมา จับจ่ายซื้อของกันเพิ่มขึ้น แต่เมื่อมีเรื่องโควิด 19 ในพื้นที่เชียงใหม่อีกระลอก ทำให้ คนค้าขายได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ” กลุ่มลูกค้าประจำที่เป็น แรงงานรายวันเล่าให้ฟังว่า ช่วงสงกรานต์ ร้านค้า ที่ทำงานหยุดยาว เพราะค้าขายไม่ดี ทำให้กลุ่มลูกจ้างที่คิดค่าจ้างเป็นรายวันเดือดร้อน ส่งผลกระทบถึงกิจการ ค้าขายอื่นๆด้วย บางวัน ขายเสื้อได้ไม่ถึง 200 บาท ต้องเสียค่าเช่า ค่าใช้จ่ายจิปาถะประจำวัน ขืนเป็นแบบนี้ย่ำแย่กันแน่ ”

ในขณะที่ สถานบันเทิงดังย่านเมืองแม่โจ้ เชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการ ขอความร่วมมือ ในการเปิดบริการถึง 5 ทุ่มนั้น
มีผลกระทบแน่นอน ช่วงที่ผ่านๆมา เจอฝนถล่ม แบบไม่คาดคิด ลูกค้าหายไปหลายวัน มาเจอโควิด-19 อีกรอบ เหนื่อยกันหมด ต้องลดลูกจ้าง พนักงานเสริฟรายวัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นน้องๆนักศึกษา ที่มาทำงานพาร์ทไทม์ ช่วงปิดเทอม ” ก็เห็นใจ แต่ทำไงได้ ขืนแบกรับต้นทุนมากๆก็อยู่ไม่ได้ ลูกค้าทั้งประจำ และขาจร มีน้อยกว่าเดิม ทั้งๆที่ บรรดาร้านเหล้าไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหน ถ้าเป็นแหล่งรวมคนในกระแส แน่นทุกร้าน เจอทั้งฝนนอกฤดู และ ปิดเทอมยาว หวังจะพอมีรายได้ช่วงสงกรานต์บ้าง ก็มาเจอโรคโควิด ระลอกใหม่อีก ”

กลุ่มค้าขาย กาดนัด ย่านแม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ค้าขายไม่ดีเหมือนก่อน มีกาดนัดเปิดกันมากไป อีกทั้งคนหันมาค้าขายเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะว่างงาน ถูกเลิกจ้าง ช่วงต้นปี มีโครงการต่างๆทั้งเราชนะ , คนละครึ่ง มาช่วยกระตุ้นยอดขาย แต่หลังจากสิ้นสุดมาตรการนี้ คงลำบากกันถ้วนหน้า ” ไม่เป็นธรรมเลยกับ ปัญหาโรคโควิด-19 แพร่ระบาดจากย่านสถานบันเทิง แล้ว มีมาตรการต่างๆออกมาจนกลุ่มค้าขายและชาวบ้าน เดือดร้อน ได้รับผลกระทบไปหมด มิหนำซ้ำ การบริหารจัดการ แก้ปัญหา ก็ยังไปฉีดวัคซีน ป้องกัน ให้กลุ่มเสี่ยง ตามย่านบันเทิงเหล่านี้ โดยที่กลุ่มค้าขายอื่นๆ ที่เดือดร้อน เหมือนกัน ถูกมองข้าม ”

กลุ่มแรงงานสัมพันธ์ เชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาแรงงานรายวัน ที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดยาว ช่วงสงกรานต์ และส่วนหนึ่งที่เป็นลูกจ้าง พนักงานร้านเหล้า ร้านอาหาร ที่ถูกปิดชั่วคราว กลุ่มนี้น่าเห็นใจ เพราะจะไปคาดหวังเงินช่วยเหลือจากนายจ้างก็คงยาก เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด ระลอกใหม่ ” วิงวอน หน่วยงาน ภาครัฐ ติดตาม แก้ไขปัญหา กลุ่มนี้ด้วย ก่อนที่จะเดือดร้อน กลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาสังคม ทำให้ก้าวสู่วงจร ที่ฝ่าฝืน ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม ตามที่รับรู็กันในสังคม ผ่านสื่อสังคมขณะนี้ ทั้งเด็กรับจ้างส่งของ (ยาเสพติด)ค้าประเวณีแฝงผ่านงานเอนเตอร์เทนเฉพาะกลุ่ม เป็นต้น “

ร่วมแสดงความคิดเห็น