โรงพยาบาลสนามเตรียมรับผู้ป่วยรายแรกบ่ายนี้ ขณะที่ทีมแพทย์ พยาบาล ประชุมซักซ้อมความเข้าใจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (9 เม.ย.64) ทีมแพทย์พยาบาลร่วมประชุมซักซ้อมความเข้าใจที่บริเวณห้องโถงนิทรรศการภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งถูกปรับพื้นที่ใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเริ่มเปิดทำการในวันนี้ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ผู้ป่วยรายแรกจากจะถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจะมีขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

สำหรับโรงพยาบาลสนามที่เปิดขึ้น เป็นโรงพยาบาลขนาด 280 เตียง ใช้เป็นพื้นที่รองรับผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงที่จะถูกส่งต่อจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ มารักษาและสังเกตอาการตามระยะเวลา เพื่อเคลียร์เตียงให้กับโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยรายใหม่ โดยมีทีมแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดผลัดเปลี่ยนมาเข้าเวรดูแล เบื้องต้นจะมีพยาบาลกะละ 5 คน ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนอื่น ๆ และจะเพิ่มจำนวนบุคลากรตามจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

ส่วนการดูแลผู้ป่วย จะให้ผู้ป่วยสังเกตอาการ วัดไข้ วัดความดันด้วยตัวเอง และ มีการสื่อสารกับทีมแพทย์พยาบาลผ่านกรุ๊ปไลน์ รวมทั้งใช้กล้องวงจรปิดสังเกตอาการ เพื่อลดการสัมผัสและใกล้ชิดระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ให้มากที่สุด

โดยในส่งนของผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ล่าสุดมีผู้ป่วยสะสมรวม 47 ราย ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่จะแถลงสถานการณ์ล่าสุดอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ พร้อมทั้มีการลงพื้นที่เพื่อตรวจความพร้อมของโรงพยาบาลสนามที่จะใช้ในการรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น