บรรยากาศตั้งจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ พบ ปชช.ที่ไทม์ไลน์เสี่ยงติดเชื้อ แห่เดินทางไปต่อคิวแน่นตลอดทั้งวัน ขณะที่ จนท.ทำงานหนัก เพื่อให้บริการอย่างสุดความสามารถ

ช่วงเย็นวันนี้ (10 เม.ย.64) รายงานข่าวแจ้งว้า จากกรณีสถานการณ์เชื้อไวรสโควิด-19 ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะเขตพื้นที่ตัวเมือง ที่สืบเนื่องมาจากพื้นที่สถานบันเทิงหลายแห่ง และจากการที่ในวันนี้จังหวัดเชียงใหม่มีการรายงานผลการตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกถึง 186 ราย เชื่อมโยงมาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงทั้งหมด รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อระลอกใหม่แล้ว 381 ราย ส่งผลทำให้ในวันนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้ตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มเติม ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเจ็ดรอบพระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของโรงพยาบาลสนามของจังหวัดเชียงใหม่

 

ขณะที่บรรยากาศตลอดทั้งวันในการเปิดจุดตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 ที่บริเวณภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ พบว่ามีประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงตามไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อจำนวนมากเดินทางเข้ามาต่อคิวรอเข้ารับการตรวจกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจแทบจะไม่ได้หยุดพัก และคาดว่ายังคงจะมีผู้ที่เดินทางมาตรวจเชื้ออีกกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในบริเวณจุดตรวจนั้นก็ได้มีการจัดตั้งเก้าอี้ และเว้นระยะห่างอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการติดเชื้อในการเข้ารับการตรวจด้วย

 

สำหรับการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 มีการแยกสัดส่วนอย่างชัดเจน คือจุดแรกรับ ที่ใช้ตรวจผู้ป่วยที่ได้รับผลยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จะมีการเอกซเรย์ปอด ด้วยรถเอกซเรย์ระบบดิจิตอลพระราชทาน เพื่อคัดแยกผู้ป่วย ที่หากมีการติดเชื้อที่ปอดจะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล แต่ถ้าหากไม่มี และ มีอาการเพียงเล็กน้อย หรือ ไม่มีอาการเลย จะรับตัวเข้าสู่โรงพยาบาลสนาม

ส่วนผู้ที่เป็นบุคคลที่มีความเสี่ยง เดินทางไปในสถานที่ตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้ จะมีการคัดกรองสอบถามเพื่อประเมินความเสี่ยง หากเป็นผู้เสี่ยงสูงจะให้ทำการตรวจสารคัดหลั่งทันที หากเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงไม่สูงมาก จะนัดวันเวลาให้มารับการตรวจอีกครั้ง โดยให้ทุกคนกักตัวเอง เพื่อดูอาการอยู่ที่บ้านควบคู่กันไปจนกว่าจะถึงวันนัด

ขณะเดียวกัน พบว่า มีธารน้ำใจของชาวเชียงใหม่ ที่ร่วมกันนำสิ่งของมาบริจาค เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสนาม ที่ช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งตลอดทั้งวันมีผู้นำสิ่งของบริจาค ทั้งน้ำดื่ม อาหารแห้ง ถังขยะ ถุงขยะ หน้ากากอนามัย รวมทั้งอุปกรณ์การแพทย์ และ เวชภัณฑ์ ตลอดจนสิ่งของจำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวันต่าง ๆ มาส่งมอบให้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่ามีผู้นำน้ำดื่มมาบริจาคเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ทางโรงพยาบาลสนาม ยังคงมีความต้องการ สิ่งของจำเป็นอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะ ถังน้ำขนาด 11 ลิตร เพื่อนำมาทำเป็นถังขยะใส่อุปกรณ์ติดเชื้อ ถุงดำ หน้ากากอนามัย หน้ากากแบบ N95 ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความต้องการใช้ประมาณ วันละ 6 ชิ้น ซึ่งผู้ต้องการร่วมบริจาคสามารถติดต่อบริจาคและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-010562 และ 053-010561

ร่วมแสดงความคิดเห็น