ด่วน!!! มช.เปิดพื้นที่พิเศษรองรับ นศ.ติดโควิด สสจ.เผยมี นศ.ติดแล้วกว่า 60 คน คณะแพทย์ฯ มช. รับมี นศ.แพทย์ติดเชื้อ แต่ควบคุมอยู่

วันที่ 11 เม.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ยังรุนแรง โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อสะสมในระลอกใหม่จำนวน 381 ราย พบว่ามีถึง 302 ราย ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงที่พบการแพร่ระบาด และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงานและนักศึกษา

ขณะที่ล่าสุดในวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เร่งปรับพื้นที่หอ 5 หญิงในมหาวิทยาลัย เพื่อใช้เป็นสถานที่ดูและบุคลากรและนักศึกษาที่ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากพบว่ามีนักศึกษาจำนวนมากติดเชื้อ ขณะที่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวบันทึกภาพ และทำข่าว ระบุว่ายังไม่เรียบร้อย

โดยทาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ระบุสถานการณ์ของโรคโควิด- 19 ที่แพร่ระบาดมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้พื้นที่รองรับผู้ป่วยของ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย ทั้งนี้ มีนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ เป็นผู้ติดเชื้อร่วมอยู่ด้วย ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงปิดภาคการศึกษา มหาวิทยาลัยฯจึงได้ประสานกับทาง โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งในหอพักของมหาวิทยาลัยฯ เป็นส่วนขยายหอผู้ป่วยติดเชื้อ สำหรับนักศึกษาและบุคลากร เพื่อเป็นการดูแลนักศึกษาและบุคลากรตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคติดต่อ และแบ่งเบาความแออัดของโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยฯพร้อมดูแลนักศึกษาและบุคลากรให้ปลอดภัยตามมาตรฐานการรักษา หากมีความจำเป็น ก็พร้อมส่งตัวผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ มหาวิทยาลัยฯจะดำเนินการทำความสะอาดหอพักให้ปลอดเชื้อ เป็นที่เรียบร้อยต่อไป

ขณะที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์พบบุคลากร 2 คน และ นักศึกษาแพทย์อีก 1 คน ติดเชื้อโควิด -19 โดยทั้ง 3 คน ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดได้เข้าสู่การกักตัวทั้งหมดแล้ว

ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลฯ มีความจำเป็นต้องลดการให้บริการกับผู้ป่วย เนื่องจากมีบุคลากรบางส่วนต้องเข้าสู่การกักตัว และ จำเป็นต้องสงวนบุคลากรทางการแพทย์ สำหรับการดูแลผู้ป่วยที่มีความจำเป็น จึงขอความร่วมมือผู้เข้ารับบริการที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ให้เลื่อนเข้ารับบริการไปก่อน

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดเชื้อและรักษาในโรงพยาบาลสนามอยู่ประมาณ 60 คน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยคณะแพทยศาสตร์ ได้มีการแจ้งมาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ว่าจะขอรับนักศึกษาของตนเองกลับไปดูแลในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลสนาม คาดว่าจะสามารถเริ่มต้นได้ในวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น