วันสงกรานต์เชียงใหม่สุดวังเวง ชาวเชียงใหม่สรงน้ำพระพุทธรูปขอพรวันปีใหม่เมือง แทนสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ที่ถูกยกเลิก

วันที่ 13 เม.ย.64 กลุ่มคนหนุ่มสาวและชาวเชียงใหม่แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองสีสันสวยงาม ไปร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในประเพณีปีใหม่เมืองภายในงาน “สืบฮีตสานฮอย ป๋าเวณี ปีใหม่เมือง 2564” ซึ่งจัดขึ้นที่ลานหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเปิดให้เป็นพื้นที่การแสดงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชาวล้านนา ระหว่างวันที่ 13 -15 เมษายน 64

ขณะที่บรรยากาศภายในงานค่อนข้างเงียบเหงา มีผู้เข้าชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและเดินเที่ยวชมตุงไชยที่ประดับตกแต่งบริเวณลานอนุสาวรียสามกษัตริย์เพียงไม่กี่คน และ ทั้งหมดเป็นชาวเชียงใหม่ ไม่มีนักท่องเที่ยวจากนอกพื้นที่แม้แต่คนเดียว และจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติของเมืองชาวเชียงใหม่ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงประเพณีปีใหม่เมืองทุกปี ต้องถูกยกเลิกตามมาตรการทางสาธารณสุข โดยทางวัดพระสิงห์วรมหาวิหารต้องปิดวิหารลายคำและสืบทอดประเพณีเป็นการภายใน และ เปิดให้ประชาชนได้สักการะสรงน้ำพระพุทธสิหิงห์จำลองที่ตัั้งอยู่หน้าวัดแทน


เช่นเดียวกับบรรยากาศรอบคูเมืองเชียงใหม่ในวันสงกรานต์เต็มไปด้วยความเงียบเหงา แทบไม่ต่างจากล็อคดาวน์ประเทศในช่วงแรก วัดวาอารามไร้ท่องเที่ยว มีเพียงชาวเชียงใหม่บางส่วนที่พาครอบครัวเข้าวัดไหว้พระขอพรเนื่องในประเพณีปีใหม่เมือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น