ลำปาง ประชุมสรุปผลการดำเนินงาน ป้องกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วม

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมทางไกลวิดีโอคอนเฟอเร้นท์ สรุปผลการดำเนินงานมาตรการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564
ที่ ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนเจ้าหน้าที่จากสังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในนามคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดลำปาง เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในมาตรการ 5 ด้าน ตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่สงกรานต์ 2564 โดยมีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมร่วมรับฟังสรุปผลการดำเนินงานภาพรวมช่วงหยุดยาวเฝ้าระวังอันตราย 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 ถึง 16 เมษายน 2564 พร้อมให้ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการปรับปรุงวิธีการดำเนินงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เตรียมมาตรการความพร้อมเพื่อจะนำไปใช้ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงงานเทศกาลอื่นๆ ต่อไป


โดยการประชุมได้มีการชี้แจงสรุปผลการดำเนินงาน การรณรงค์ป้องกันเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนในภาพรวมทั่วทั้งประเทศตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่สงกรานต์ 2564 ซึ่งผลสรุปตลอดห้วงเทศกาลมีสถิติของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วง 7 วันของการรณรงค์ “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” รวมทั้งหมด 2,365 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 277 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 2,357 คน
สำหรับในส่วนของจังหวัดลำปาง มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทั้งหมดรวม 57 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 64 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต และเมื่อเทียบกับสถิติในห้วงระยะเวลาเดียวกันเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่าจังหวัดลำปาง มีการเกิดอุบัติเหตุลดลง 21 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บลดลง 12 ราย ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากการขับขี่รถในขณะมึนเมาสุรา คิดเป็นสัดส่วนมากถึง ร้อยละ 34.29 และยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือ รถจักรยานยนต์ ส่วนผู้ที่ประสบอุบัติมากที่สุดเป็นกลุ่มคนวัยแรงงาน คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 48.44 นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับกฎจราจร ถูกจับและปรับจำนวนมากจากสถิติเรียกตรวจทั้งหมดในช่วงเทศกาล 7 วัน รวม 25,753 ครั้ง มีผู้ถูกดำเนินคดีถึง 11,510 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ถูกปรับเนื่องจากไม่มีใบอนุญาตขับขี่มากที่สุด รวมจำนวนถึง 3,005 ราย รองลงมาคือ ไม่สวมหมวกนิรภัย 2,375 ราย, ยานพาหนะไม่ปลอดภัย 2,048 ราย และไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 1,693 ราย


จากสถิติข้อมูลและสาเหตุปัญหาที่พบ ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะให้นำแนวทางปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดความต่อเนื่อง ทั้งหลังช่วงเทศกาล และก่อนเทศกาลอื่นๆ ที่จะมีขึ้นต่อจากนี้ โดยการปฏิบัติจังหวัดลำปางได้เสนอให้มีการใช้มาตรการที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เน้นการเพิ่มด่านจุดตรวจจุดสกัด กวดขันการใช้ความเร็วเกินกำหนด การขับรถย้อนศร ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ แซงรถในที่ขับขัน มึนเมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย ใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถ ตลอดจนให้เข้มงวดในการจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาล

นอกจากนี้ ให้มีการพิจารณาขยายผลเอาผิดขั้นเด็ดขาดกับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ปล่อยให้บุตรหลานเยาวชนออกมากระทำผิดกฎหมาย, นอกจากนี้ ได้เสนอให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนมาตรการบังคับ ทั้งการประชาสัมพันธ์เชิงรุก การจัดเจ้าหน้าที่ชุดพิเศษเข้าดูแลในพื้นที่เสี่ยงตามจุดบริการชุมชนต่างๆ รวมถึงให้มีการจัดกิจกรรมฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย และเพิ่มป้ายสัญลักษณ์ตามบริเวณจุดเสี่ยง เพื่อเตือนสติให้ประชาชนไม่เกิดความประมาท เป็นต้น โดยข้อเสนอแนะและแนวทางปฏิบัติดังกล่าว ที่ประชุมมีความเห็นชอบที่จะให้มีการนำไปปฏิบัติ โดยบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครภาคประชาชน เพื่อให้การดำเนินการในแต่ละพื้นที่เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้เพื่อจะควบคุมคอยเฝ้าระวังให้มีการเกิดอุบัติเหตุ และมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในห้วงเทศกาลฯ ให้น้อยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น