ผู้นำญี่ปุ่นยัน ได้แรงใจ’ ไบเดน’ หนุนเดินหน้าจัด ‘กีฬาโตเกียวเกมส์’ 2020

นายโยชิฮิเดะ ซึงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาเปิดเผยว่า นาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แสดงการสนับสนุนให้กรุงโตเกียวเดินหน้าจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ต่อไปตามกำหนดเดิมระหว่างวันที่ 23 ก.ค. ถึง 8 ส.ค. นี้ ด้วยความราบรื่นและปลอดภัย แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแดนอาทิตย์อุทัย จะกลับมารุนแรงอีกครั้งจนรัฐบาลต้องประกาศว่าประเทศได้เข้าสู่การแพร่ระบาดระลอกที่ 4 และเตรียมขยายมาตรการฉุกเฉินใน 10 เขตทั่วประเทศ จนมีข่าวว่าศึก โตเกียวเกมส์ อาจจำเป็นต้องถูกยกเลิกก็ตาม

ผู้นำญี่ปุ่น เผยหลังเข้าพบผู้นำสหรัฐ ในการประชุมทวิภาคีที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ผมได้บอกกับท่านประธานาธิบดี ถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และ พาราลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโตเกียว ในช่วงซัมเมอร์นี้ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวของทุกประเทศทั่วโลก และก็เป็นอีกครั้งที่ท่านประธานาธิบดี ไบเดน ก็ได้แสดงการสนับสนุนความตั้งใจนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำของญี่ปุ่น ยังปฏิเสธที่จะตอบผู้สื่อข่าว เมื่อถูกถามว่าผู้นำสหรัฐ ได้ให้สัญญาหรือไม่ว่าจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน โดยพูดย้ำแค่ว่าประธานาธิบดี ไบเดน แสดงการหนุนหลังเต็มที่ให้การแข่งขันดำเนินไปตามกำหนดเดิม ขณะที่ เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ก็ปฏิเสธที่จะยืนยันว่าผู้นำสหรัฐจะเดินทางไปร่วมชมพิธีเปิด รวมถึงการแข่งขันที่ญี่ปุ่นด้วยหรือไม่ โดยกล่าวว่า ตอนนี้ฉันยังไม่มีแผนการที่จะประกาศเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางระหว่างประเทศของท่านประธานาธิบดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น