(มีคลิป) ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำทีมลงตรวจ PIH Hospitel พร้อมรับผู้ป่วยชุดแรก 100 คน บ่ายวันนี้ เผยโรงพยาบาลสนามและสถานพยาบาลรับผู้ป่วยติดเชื้อเพียงพอ หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (19 เม.ย.64) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอภิชา อินสุวรรณ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิค ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของอาคารบ้านพักนานาชาติภราดรภาพ ภายในมหาวิทยาลัย ที่ใช้เป็นฮอสพิเทล (Hospitel) เพื่อรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยฮอสพิเทลแห่งนี้เรียกว่า PIH Hospitel มีศักยภาพรองรับได้ทั้งหมด 250 เตียง ซึ่งจะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยชุดแรกประมาณ 100 คน ที่ส่งต่อจากโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลอื่นๆ ในช่วงบ่ายวันนี้

โดยทาง ฮอสพิเทลแห่งนี้ผ่านการตรวจตรวจสอบทุกระบบงานสำคัญจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กรมอนามัย และ สนับสนุนบริการสุขภาพ เมื่อวันที่ 17 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ล่าสุดผ่านหลักเกณฑ์และได้รับอนุญาตให้เปิดเป็นฮอสพิเทลแห่งแรกของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ

ทั้งนี้ นายอภิชา อินสุวรรณ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ พาทีมข่าวชมห้องพักที่มีหลายรูปแบบ ทั้ง ห้องสวีทสำหรับครอบครัว ห้องเดี่ยวดีลักซ์ ห้องซุพีเรีย และ ห้องแบบมาตรฐาน แต่ละห้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน และ ผ่านมาตรฐานทางสาธารณสุขทุกด้าน โดยทันทีที่เปิดตัว ปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก

สำหรับ PIH Hospitel แห่งนี้ผู้ติดเชื้อที่เข้ารักษาและกักตัวจะต้องผ่านการตรวจยืนยันการติดเชื้อ ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 วัน และ จะต้องได้รับการอนุญาตหรือความเห็นชอบจากแพทย์จึงจะเข้ามารักษาตัวต่อในฮอสพิเทลได้ ซึ่งฮอสพิเทลที่เปิดขึ้นทางมหาวิทยาลัยตั้งใจแบ่งเบาภาระให้กับจังหวัดเชียงใหม่ และ เป็นทางเลือกให้กับผู้ติดเชื้อ

สำหรับอาคารหลังนี้เป็นห้องพักนักศึกษานานาชาติ มีที่ตั้งแยกโซนเป็นสัดส่วน ห่างจากอาคารหอพักนักศึกษาหลังอื่น ประกอบกับช่วงนี้เป็นเป็นช่วงฤดูร้อน ไม่มีนักศึกษาเข้าพักและมีการสอนออนไลน์ ส่วนบุคลากรให้เวิร์คฟรอมโฮม ทำให้ในมหาวิทยาลัยไม่มีคนพลุกพล่าน เหมาะที่จะให้บริการเป็นฮอสพิเทล

โดยในส่วนของอัตราค่าบริการ ห้องพักแบบ Deluxe Room เตียงนอน King Size Bed จำนวน 24 เตียง รองรับผู้เข้าพักได้ 1 ท่าน ราคาห้องละ 2,000 บาทต่อคืน

  1. ห้องพักแบบ Superior Room เตียงนอน Twin Bed จำนวน 48 เตียง รองรับผู้เข้าพักได้ 2 ท่าน ราคาห้องละ 2,400 บาท ต่อคืน
  2. ห้องพักแบบ Standard Room เตียงนอน Twin Bed จำนวน 178 เตียง รองรับผู้เข้าพักได้ 2 ท่าน ราคาห้องละ 2,000 บาทต่อคืน

ขณะที่ทางด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงภาพรวมและสถานการณ์ในการรองรับผู้ป่วยติดเชื้อของจังหวัดเชียงใหม่ว่า ในขณะนี้ทางทีมแพทย์ได้มีการวางแผนบริหารจัดการไว้โดยในส่วนของโรงพยาบาลเครือข่ายทั้งหมดในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการจัดเตรียมพื้นที่และห้องรองรับในกรณีที่พบผู้ป่วยหนักที่จะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ หรือผู้ป่วยที่ต้องอาศัยเครื่องช่วยหายใจ และขณะเดียวกันก็เป็นผู้ป่วยอีกระดับหนึ่งที่เป็นกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อ “สีเขียวอ่อน” ที่เป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรือมีเชื้อในร่างกาย ที่มีความคล้ายคลึงกับคนปกติทั่วไป ซึ่งผู้ป่วยระดับนี้จะอยู่ในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งการติดเชื้อในระลอกนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ติดเชื้อ “สีเขียวอ่อน” ที่ขณะนี้มีจำนวนสะสมอยู่ที่ประมาณ 2,000 ราย โดยเตียงที่ได้เตรียมไว้สำหรับโรงพยาบาลสนามที่ประกอบด้วย ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จำนวน 1,500 เตียง ส่วนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 300 เตียง แต่สามารถขยายได้อีกในกรณีที่มีความจำเป็น และ ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวน 400 เตียง และยังมีส่วนหนึ่งที่กันไว้ในพื้นที่โรงพยาบาล ในกรณีที่ครบ 14 วัน ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขได้ให้เป็นแนวทางก็จะมีการบริหารพื้นที่ในลักษณะน้ำเข้าและน้ำออก

อย่างไรก็ตามในเรื่องของการติดเชื้อนั้นก็มีโอกาสที่ผู้ป่วยติดเชื้อ “สีเขียวอ่อน” จะขยับอาการขึ้นไปเป็น “สีส้ม” หรือที่รุนแรงกว่านั้น จึงต้องมีการบริหารโดยเมื่อผู้ป่วยติดเชื้ออาการดีขึ้นพร้อมที่จะออกจากโรงพยาบาลก็อาจจะมีการส่งตัวมาที่โรงพยาบาลสนาม รวมไปถึงตอนนี้ก็มีทางเลือกใหม่ให้กับผู้ป่วยคือ PIH Hospitel ที่ขณะนี้ได้เปิดเป็นแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นทางเลือกในกรณีหากผู้ป่วยที่พอมีทุนทรัพย์ต้องการจะดูแลตัวเอง ก็สามารถใช้พื้นที่ PIH Hospitel เป็นทางเลือกได้ แต่อย่างไรก็ตามโดยหลักการแล้วทางทีมแพทย์สาธารณสุขยังคงมีการดูแลผู้ป่วยทุกคนเป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น