(มีคลิป) น่าน ฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 เวลา 10.00 น. ที่โรงพยาบาลน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดน่าน ซึ่งรอบนี้จังหวัดน่าน ได้รับวัคซีน Sinovac จำนวน 4,760 โดส ซึ่งจะดำเนินการกระจายวัคซีน ไปยังพื้นที่อำเภอต่างๆ ภายในจังหวัด เพื่อฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรกลุ่มดังกล่าวต่อไป

พญ.อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า วันนี้ที่โรงพยาบาลน่าน เป็นการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อาทิ บุคลาการทางการแพทย์โรงพยาบาลน่าน เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ บุคลาการทางการแพทย์โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ เป็นต้น ซึ่งจะฉีดให้จำนวน 600 คน โดยจังหวัดน่านฉีดไปแล้ว 1,341 โดส ไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ชนิดรุนแรง มีอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย เช่น เวียนหัว ปวดหัว ปวดแขน เป็นต้น ซึ่งได้มีการเตรียมการระบบรองรับอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีด ด้วยการวางมาตรฐานการรักษาและการจัดการหลังฉีดเพิ่มเติม โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง จึงขอให้ผู้ที่รับการฉีดวัคซีนได้เชื่อมั่นถึงการเตรียมความพร้อมสูงสุดของทางโรงพยาบาล เพื่อความปลอดภัยของผู้มารับบริการฉีดวัคซีน

ด้าน นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ต่อ ภายใต้คำปรึกษาของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาและวัคซีน โดยให้ดำเนินการโดยเร็ว เตรียมพร้อม และด้วยความรอบคอบ พร้อมแนะนำให้ลดความเครียดก่อนฉีด ทานน้ำมาก ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ และงดทานกาแฟ รวมทั้งกรณีที่รับประทานยาโรคไมเกรน กรุณาปรึกษาแพทย์ก่อนการฉีดวัคซีน

สำหรับกรณีมีข่าวเกี่ยวกับอาการข้างเคียงของวัคซีนโควิด-19 ในบางพื้นที่ ซึ่งมีรายงานอาการข้างเคียงที่คล้ายอาการของโรคหลอดเลือดสมองที่จังหวัดระยอง และจังหวัดลำปาง โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา สันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากภาวะหดเกร็งของกล้ามเนื้อหลอดเลือดแบบชั่วคราว โดยผู้ป่วยที่ได้ทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์พบ ผลปกติ ผู้ส่วนใหญ่มีอาการภายในช่วงชั่วโมงแรก หรือไม่กี่ชั่วโมงหลังฉีดยา และได้รับการรักษาทันที โดยผู้ป่วยทั้งหมด ขณะนี้ฟื้นคืนเป็นปกติ ไม่มีอาการอ่อนแรงหรือชาแล้ว  ซึ่งจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้วในภาพรวมของประเทศ ณ วันที่ 21 เมษายน 2564 เท่ากับ 864,840 โดส และจำนวนผู้ที่มีอาการทางระบบประสาทจำนวน 19 ราย คิดเป็นอัตราอุบัติการณ์เท่ากับ 2.2 ต่อแสนโดสที่ได้รับการฉีด

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น