ผวจ.เชียงใหม่ ประสาน จนท.อำเภอติดชายแดน 5 อำเภอ ป้องกันต่างด้าวลักลอบหนีเข้ามาในประเทศ และป้องกันเชื้อโรคนำเข้าด้วย

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งให้ จนท.ปกครองตรวจเข้ม 5 อำเภอชายแดน ให้เพิ่มแนวทางในการสุ่มตรวจหาเชื้อ กลุ่มรถรับจ้าง และรถขนส่งสินค้าผัก ผลไม้ โดยทางจังหวัดจะได้มีการประสานขอรายชื่อผู้ขับรถขนส่งสาธารณะ และรถบรรทุกผัก ผลไม้ สินค้านำส่ง ที่มีการเดินทางระหว่างจังหวัด เพื่อตรวจคัดกรองหาเชื้อในทุกสัปดาห์

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน เดินทางเข้ามายังพื้นที่หมู่บ้านชุมชน โดยเรื่องนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้จังหวัดชายแดนเฝ้าระวังตรวจตรา ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ เน้นย้ำอำเภอที่ติดชายแดน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่อาย ฝาง เชียงดาว ไชยปราการ และอำเภอเวียงแหง รวมทั้งอำเภอที่ติดต่อกับจังหวัดชายแดน คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดตาก โดยพบว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ทำการจับกุมกลุ่มแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ในพื้นที่ของอำเภอฮอด และอมก๋อย ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างยิ่ง ในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานความมั่นคง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ตั้งจุดตรวจจุดสกัด รวมทั้งมีการป้องกันการลักลอบกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ พร้อมทั้งกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน รวมทั้งอาสาสมัครต่างๆ ในพื้นที่ สอดส่อง และตรวจตราบุคคลที่เดินทางเข้าออกในหมู่บ้านของตน เพื่อไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ และขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ช่วยกันดูแลสอดส่อง โดยเฉพาะในกลุ่มของสถานประกอบการ เจ้าของหอพัก และเจ้าของโรงงาน ห้ามมิให้มีการจ้างงานหรือการให้ที่พักพิงแก่แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้าพัก

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มแนวทางในการสุ่มตรวจหาเชื้อ กลุ่มรถรับจ้าง และรถขนส่งสินค้าผัก ผลไม้ โดยทางจังหวัดจะได้มีการประสานขอรายชื่อผู้ขับรถขนส่งสาธารณะ และรถบรรทุกผัก ผลไม้ สินค้านำส่ง ที่มีการเดินทางระหว่างจังหวัด เพื่อตรวจคัดกรองหาเชื้อในทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรค โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จะได้มีการกำหนดมาตรการการตรวจคัดกรอง เนื่องจากมีการเดินทางไปหลายพื้นที่ที่อาจเป็นพื้นที่เสี่ยง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น