ซิว ผู้หมวดเก๊ ปลอมเป็น ตำรวจหน่วยแพทย์ ที่แท้เป็นพนักงานห้างดัง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 พ.ค. 64 โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ฐาปนพงศ์ ชัยรังษี ผกก.สภ.สันทรายฯ, พ.ต.ท.พูนทรัพย์ รวมสุข รอง ผกก.สส.ฯ พร้อมกับพวก ร่วมกันจับกุม นายพฤษมงคล (สวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ที่อยู่ 168 หมู่ 8 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เบื้องต้นแจ้งข้อหา ปลอม และใช้เอกสารราชการปลอม และไม่มีสิทธิใช้ยศ ตำแหน่งแต่ได้กระทำการเช่นนั้น เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนมีสิทธิ พร้อมของกลาง บัตรประจำตัวแพทย์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง ชื่อ ร.ต.ต.พฤษมงคล (สวนนามสกุล) ตำแหน่ง ผู้บังคับหมวดการแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศยาน (หัวหน้าหมวดแพทย์ฉุกเฉิน) เสื้อเชิ๊ตสีขาวแขนสั้นแบบแพทย์ปัก ชื่อ ร.ต.ต.นพ.พฤษมงคล (สวนนามสกุล) โรงพยาบาลตำรวจทหารชื่อดัง แพทย์ จำนวน 1 ตัว เสื้อคอกลมมีกระดุมสีขาวปัก ชื่อ ร.ต.ต.นพ.พฤษมงคล (สวนนามสกุล) โรงพยาบาลตำรวจชื่อดัง แพทย์ จำนวน 1 ตัว

เสื้อเชิ๊ตสีดำแขนสั้นแบบซิบ ปักโลโก้ ตำรวจภูธรภาค 5 บริเวณอกด้านซ้าย จำนวน 1 ตัว กางเกงขายาวสีกากีแบบตำรวจ จำนวน 1 ตัว จับกุม บริเวณร้านแว่นตา ภายในห้างจำหน่ายสินค้า และบริการเกี่ยวกับการก่อสร้างชื่อดัง สาขาสันทราย ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ก่อนการจับกุม พ.ต.ท.พูนทรัพย์ รวมสุข รอง ผกก.สส.สภสันทราย จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุว่ามีผู้แอบอ้างตัวเป็นแพทย์ตำรวจ ทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจชื่อดัง และมีบัตรประจำตัวชื่อ ร.ต.ต.พฤษมงคล (สวนนามสกุล) จึงได้ทำการสืบสวน จนทราบว่าบุคคลดังกล่าวทำงานอยู่ที่ร้านแว่นตา ภายในห้างจำหน่ายสินค้า และบริการเกี่ยวกับการก่อสร้างชื่อดัง สันทราย จึงเดินทางไปตรวจตรวจสอบ ต่อมาตามวันเวลาที่เกิดเหตุ เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเดินทางไปถึงที่ร้านแว่นตา ที่เกิดเหตุ ได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้สอบถามถึง ร.ต.ต.พฤษมงคล (สวนนามสกุล) ซึ่งผู้ต้องหาที่ทำงานอยู่ภายในร้านดังกล่าวได้แสดงตน และรับว่าคือตนเอง เมื่อสอบถามถึงบัตรประจำตัวผู้ต้องหาได้นำบัตรประตัวของกลางมาแสดงให้ชุดจับกุมดู ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าบัตรดังกล่าวมีลักษณะต้องสงสัยไม่เป็นไปตามรูปแบบของหน่วยงาน จึงได้สอบถามผู้ต้องหาถึงบัตรประจำตัวข้าราชการตำรวจอีกครั้ง ซึ่งผู้ต้องหารับว่าไม่ได้เป็นข้าราชการตำรวจ และเป็นแพทย์จริง ได้ทำการใช้คอมพิวเตอร์ปลอมแปลงบัตรประจำตัวขึ้นมาเอง และนำมาติดให้ผู้อื่นหลงเชื่อว่าตนเองเป็นแพทย์ตำรวจทำงานที่โรงพยาบาลดารารัศมี

จากนั้นผู้ต้องหาได้ยินยอม และสมัครใจพาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไปตรวจค้นรถยนต์ส่วนตัวพบเสื้อผ้า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวให้ทราบตรวจยึดของกลาง และควบคุมตัวมายังที่ทำการฝ่ายสืบสวน สภ.สันทราย เพื่อจัดทำบันทึกจับกุม สืบสวนขยายผล โดยผู้ต้องหารับว่าได้ทำการปลอมแปลงบัตรประจำตัวขึ้นมาเอง และนำมาติดในขณะทำงานที่ร้านแว่นที่เกิดเหตุ เพื่อให้ผู้อื่นหลงเชื่อว่าเป็นแพทย์ตำรวจ โดยได้กระทำไปเพราะชอบอยากรับราชการตำรวจ และเคยสอบเข้าไปเรียนที่คณะแพทย์มหาวิทลัยมหิดลจริง แต่เรียนไม่จบ จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน

จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาเป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดแม่สะเรียงที่ จ.1/2564 ลงวันที่ 12 มกราคม 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระความผิดฐาน “เป็นทหารกองเกิน หลีกเลี่ยงหรือขัดขืนไม่มาให้คณะกรรมการตรวจเลือกทำการตรวจเลือกเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ตามหมายเรียกของนายอำเภอ” จึงได้แจ้งให้ผุ้ต้องหารับทราบและจะได้ประสานไปยัง สภ.แม่สะเรียงทำการอายัดตัวผู้ต้องไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น