โรคโควิด 19 ระบาดทุกคนกลัวตาย!แห่บูชา ” ต๋าแหลวจิ๋ว ” วัดพันเชิง ไว้ป้องกันคุ้มภัยและกันภูติผีปีศาจ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่ว่า ขณะนี้ที่วัดพันเชิง ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ได้มีชาวบ้านจากทุกสารทิศ ได้เข้าไปเพื่อบูชา ตาแหลวจิ๋ว ซึ่งมีพระอธิการหลวงปู่หลำ วิริโย อายุ 97 ปี พรรษา 76 อธิฐานจิต ปลุกเสกเดี่ยว สร้างเพื่อเป็นกำลังใจ ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งอัปมงคล โรคร้ายต่าง ๆ อย่าได้มากร้ำกรายโดยมีพระครูสังฆรักษ์ ณัฐพงค์ธีรปัญโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เป็นผู้สาน ต่าแหลว จิ๋วซ้อนกัน 7 ชั้น จารอักขระคาถา ย่อขนาดให้เป็นเครื่องราง นำแขวนคอและติดตัวได้ เคยเห็นแต่นานมาแล้วที่มีพระเกจิทางล้านนา นำโลหะทองเหลืองมาทำเป็นเครื่องรางต๋าแหลว ขนาดห้อยคอ แต่มีน้ำหนัก เลยไม่เป็นที่นิยม คนไม่กล้านำไปแขวนใช้เพราะฝนฟ้าคะนองอาจถูกฟ้าผ่าได้

………….พระครูสังฆรักษ์ ณัฐพงค์ธีรปัญโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เป็นผู้สาน ต่าแหลว จิ๋ว วัดพันเชิง เจริญพรกับ ผู้สื่อข่าวว่า ตาแหลวจิ๋ววัดพันเชิง ไม่เหมือนของที่อื่น วัดพันเชิง ที่จำลองขนาดให้เล็ก และมีน้ำหนักเบา ห้อยคอได้เบาสบาย ..เป็นความเชื่อคนล้านนา เมื่อเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้น ต้องสานต๋าแหลว ไว้ปากประตูเข้าบ้าน โดยใช้ไม้ไผ่สานเป็นรูป ต๋าแหลว และสวดไล่สิ่งอัปมงคล หรือทำต๋าแหลวยักษ์ ให้คนลอดเพื่อแก้เคล็ด ซึ่งทางหมู่บ้านพันเชิง เป็นชุมชนเก่าแก่ มีการสืบทอดประเพณีพิธีกรรมโบราณล้านนาอย่างเคร่งคัด

……….การสานต๋าแหลว ขนาดจิ๋วต้องฝึกฝน และทำย่อขนาดออกมาให้ชาวบ้านเช่าบูชา ชิ้นละ 99 หรือ 100 บาท ทำกรอบพลาสติกกันน้ำให้พร้อม จึงเป็นที่สนใจและศรัทธาของชาวบ้าน ที่ทราบข่าว การสร้าง ” ต๋าแหลว จิ๋ว ” ของวัดพันเชิง ต.ช่อแฮ ได้มีคนมาขอเช่าบูชากันตลอด และหลวงปู่หลำ ท่านมีเมตตาปลุกเสกเดี่ยว ให้ทุกครั้ง
……,เป็นเครื่องรางล้านนา ที่กลุ่มเด็กวัยรุ่น ชอบกันมาก เช่าบูชากันไปเป็น***เครื่องรางแฟชั่น *** หรือเครื่องรางน่ารักโดยทุกคนต่างมีความเชื่อ ว่าจะช่วยขจัดสิ่งอัปมงคล และโรคร้ายต่าง ๆ ตามความเชื่อที่สืบต่อกันมายาวนาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น