ระวังภัยแก๊งค์เงินกู้ หลอกผ่านแอพฯ ช้ำเติมชาวบ้านช่วงโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภ.แม่โจ้ เชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชนระวังภัยแอพเงินกู้ ซึ่งระบาดหนัก
ในขณะนี้ อาจทำให้เสียรู้ หมดตัว เพียงคลิกแอพฯ เงินกู้ โดยระบุขั้นตอนภัยจากกลุ่มมิจฉาชีพว่า จะมีการล่อหลอกให้โหลดแอพพลิเคชั่นเงินกู้ ที่มีมากมาย ตามสื่อสังคม จากนั้นมิจฉาชีพกลุ่มนี้จะหลอกให้ผู้เสียหาย กรอกข้อมูลส่วนตัว และให้ตกลงเงื่อนไข

” หว่านล้อมอ้างว่า เงินกู้จะถูกโอนเข้ามาในระบบ แอพฯ จะให้ผู้เสียหายดำเนินการโอนเงินค่ามัดจำเงินกู้ ซึ่งแม้ผู้เสียหายจะโอนเงินค่ามัดจำไปแล้วก็ไม่สามารถนำเงินที่ขอกู้ออกจากระบบได้ และมิจฉาชีพก็จะหลบหายไม่สามารถติดต่อได้ หากตกเป็นผู้เสียหาย ให้แคปคัดลอกหน้าจอ ละไปแจ้งความ ในท้องที่ได้ทุกแห่ง เพื่อดำเนินการติดตาม สืบสวน จับกุมมิจฉาชีพมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป ”

อย่างไรก็ตามชุดปฏิบัติการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ มอบหมาย ให้มีการติดตามสืบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทลายแก๊งค์เงินกู้ นอกระบบแบบออนไลน์ ที่เข้าข่ายหลอกลวง ประชาชน ในแต่ละจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นการซ้ำเติม ประชาชน ที่เดือดร้อน ขัดสน ด้านการเงิน ในช่วงนี้ จนอาจตัดสินใจ พึ่งพาบริการเงินกู้นอกระบบเหล่านี้ที่อาจมีทั้งถูกกฎหมาย และเป็นขบวนการมิจฉาชีพ จากการเปิดเผยของทีมปฏิบัติการ สืบ ท้องที่เมือง และสันทราย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หากตรวจสอบตามสื่อสังคมจะพบว่า มีรายละเอียดเกี่ยวกับขบวนการ ปล่อยสินเชื่อนอกระบบ เป็นจำนวนมาก หากประชาชนจะใช้บริการ แนะนำให้ปรึกษา หารือกับสถาบันการเงิน ,บรรดาลิสซิ่ง,ไฟแนนซ์ ที่มีความน่าเชื่อถือสำหรับ ขบวนการ แก๊งค์ ปล่อยเงินกู้ เก็บดอกเบี้ยรายวันนั้น ในแต่ละพื้นที่เบาบางลงไปมาก เพราะผู้บังคับบัญชา เน้นย้ำ ให้ ติดตาม พฤติกรรม เหล่านี้อย่างใกล้ชิด ป้องปรามไม่ให้ ประชาชน ชาวบ้านตกเป็นเหยื่อหรือเดือดร้อนหนักขึ้น กับสภาวะที่แต่ละครอบครัว แต่ละคนต่างต้องดิ้นรน เพื่อให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ได้

ทีมข่าว ได้รับการเปิดเผยจาก ทีมงาน สินเชื่อนอกระบบ ในพื้นที่เชียงใหม่ กลุ่มหนึ่ง ระบุว่า ตั้งแต่ถูกชาว บ้านร้องเรียนเรื่อง โปรยแจกแผ่นพับ นามบัตร ที่ระบุให้บริการด้านการเงิน ก็ถูกเจ้าหน้าที่ ทั้งท้องที่, ท้องถิ่น, ผู้นำชุมชน ขอร้องให้หยุดการกระทำที่ว่า และหากจะหาลูกค้า ให้เจาะเป็นแหล่งๆ ตามร้านค้า ตามตลาดสด

” ยอมรับว่า ช่วงโควิด-19 ระบาดนั้น การปล่อยเงิน ดอกรายวันตามระบบค่อนข้างเข้มงวด ต้องมีการค้ำ ประกันกันแบบ 3 แผงค้า ในที่เดียวกัน ถ้าเป็นตลาดสด มีแผงประจำก็อาจจะพิจารณาปล่อยแบบจำกัด แต่ถ้าเป็นกลุ่มกาดนัด กลุ่มบ้านๆ ทั่วๆ ไปที่ไม่มีอะไรเป็นหลักประกัน มีรถก็ยังต้องผ่อน ไปรีไฟแนนซ์กันจนอั้น หรือบ้านต้องผ่อน ต้องเช่า ก็คงปล่อยยากกว่าเดิม เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง และตามตลาด พื้นที่ชุมชน จะมีขาประจำ ที่แอบปล่อยสินเชื่อ เก็บดอกอยู่ ซึ่งชาวบ้านจะรู้ๆ กันว่า เดือดร้อนต้องไปตรงไหน โดยส่วนตัวมองว่า พวกที่เปิดบริการตามแอพฯ เงินกู้ อาจมองช่องทางแบบนี้ออกมารู้ตัวอีกทีก็โดนหลอกไปแล้ว น่าเห็นใจชาวบ้าน ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น