รถคิวรับจ้างเชียงใหม่สะอื้น ไร้ผู้โดยสาร หากินลำบาก ขอสิทธิ์เยียวยาเร่งด่วน

กลุ่มรถโดยสารรับจ้าง เชียงใหม่-ลำพูน เปิดเผย ตั้งแต่มีโรคโควิด 19 ระบาด ทำให้รถรับจ้างทั้งสี่ล้อแดง , รถสามล้อ,รถคิวแต่ละเส้นทาง ต้องปรับตัว และส่วนหนึ่ง ที่เช่ารถขับ ต้องหยุดไป ซึ่งรวมถึงรถตู้โดยสาร นำเที่ยวด้วย พอมีการแพร่ระบาดรอบใหม่อีกครั้ง ยิ่งซ้ำเติมการใช้ชีวิต วิกฤติกว่าเดิม

” เพราะกลุ่มขับรถโดยสารรับจ้าง ถ้าเป็นกลุ่มที่เช่าขับ ตั้งแต่มีโควิด 19 เข้ามา หยุดขับ หันไปทำอย่างอื่นกันทั้งนั้น ที่ยังขับบริการชาวบ้าน ถ้าไม่ใช่คิวประจำ มีเส้นทางวิ่ง มีรถเป็นของตัวเองแล้วอยู่ไม่ได้ ส่วนหนึ่งยังมีการฝากของจากลำพูน จากต้นทางมาเชียงใหม่ พอมีรายได้วันละ 1-200 บาทบ้าง

พวกที่เช่าขับ ต้องจ่ายค่าเช่าวันละ 400 บาท ลองคิดดู สภาวะแบบนี้จะไปวิ่งรถ หาเงินให้ได้วันละมากกว่า 4-500 บาท ที่สายไหน บางวัน วิ่งรอกรับส่งจากต้นทาง ปลายทาง มีผู้โดยสารนั่ง 2-3 คน ไปกลับเชียงใหม่-ลำพูน ได้ไม่ถึง 50 บาท ย่ำแย่กว่าที่เคยทำมาหากิน ตลอดชีวิตที่ขับรถ 20-30 ปีมา ”

ลุงดำ นำเที่ยว หนึ่งในคนขับรถสี่ล้อแดง รับจ้างในเชียงใหม่ กล่าวว่า มีรถตู้ ให้ลูกเขยขับนำเที่ยว และรถแดงอีกคันขับเอง พอเกิดเหตุแบบนี้ รถตู้ต้องปรับไปรับผลไม้ จอดขายตามข้างทาง ดิ้นรนกันไป พอมีกินมีใช้รายวัน ส่วนตัวเองก็รับลูกค้าประจำจากแถวๆแม่โจ้ มาส่งกาดเมืองหม่ ช่วงตี5 รับผัก ผลไม้ไปส่งแผงตลาดเจ้าประจำ

” สภาพแบบนี้ ไม่ต้องไปโทษ โอดครวญอะไรกัน ทำมาหากิน ปรับเปลี่ยนชีวิตให้อยู่รอด และอยากจะฝากสิทธิ์การเข้าถึงมาตรการเยียวยา ช่วยเหลือต่างๆ ให้ทั่วถึง หากสถานการณ์ยังลากยาวแบบนี้ จะเปิดเทอมแล้ว ค่าใช้จ่าย สารพัดรออยู่ กลุ่มที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ หรือมีสิทธิ์อื่นๆตามครัวเรือน ทั้งกองทุนหมู่บ้าน ,กองทุนชุมชนก็ถือว่าโชคดีไป พอมีทางออก ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น