ที่พักเชียงใหม่เหงา ปิด ปล่อยเช่า ขายอื้อ!! หวั่นโควิดลากยาว ถูกยึดกิจการ

ผู้ประกอบการ โฮเต็ล ย่านช้างม่อย นครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ระบาดมาตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบใหม่ ทำให้เดือดร้อน แม้จะปิดบริการชั่วคราว แต่ต้องแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่าย เพื่อดูแลกิจการ ห้องพัก คนงานบางส่วน สุดท้ายเห็นสถานการณ์แบบนี้ คงตัดสินใจปล่อยมือ อาจจะให้เช่าช่วง หรือขาย อยู่ที่การติดต่อเจรจา “ยอมรับว่า ใจหายกับสภาพที่เกิดขึ้น ในเชียงใหม่ ซึ่งย่านช้างม่อยนั้น ถือเป็นแหล่งที่พักยอดนิยมของทัวร์จีน มาลงทุนรีโนเวท อาคารเป็นบูติค โฮเต็ล เป็นห้องพัก จำนวนมาก จัดว่าเป็นย่านนักท่องเที่ยวติดอันดับ เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา”

ทั้งนี้จากการสอบถาม กิจการนำเที่ยว และผู้ดูแลโฮสเทล ที่พัก ในย่านช้างม่อย กล่าวว่า ไม่เพียงที่พัก แบบบูติคและ โฮสเทลจะวิกฤตหนักจากอัตราการเข้าพักที่แทบจะเป็นศูนย์ บางเดือนมี 1-2 ราย เข้าพักระยะสั้นๆ มีการปรับตัว เปิดเช่าพักรายเดือน ก็ยังไม่ลูกค้า ยิ่งกิจกรรม แผนกระตุ้นสีสันท่องเที่ยวเชียงใหม่ นิ่ง แทบจะไม่เห็นความหวังกลุ่มตลาดที่จะจองมาช่วงโฮซีซั่นเลย

“ตราบใดที่การฉีดวัคซีน ยังไม่เรียบร้อย รูปแบบท่องเที่ยว เปลี่ยนไป กลายเป็นคนใน อยากไปเที่ยว ไปฉีดวัคซีนต่างประเทศ ทัวร์นำเที่ยวต้องมองช่องทาง เจาะตลาดกลุ่มนี้ เป็นการดึงเที่ยวในประเทศ ออกไปต่างแดนอีก เร็วๆ นี้ก็จะเข้าฤดูฝนซึ่งเป็นช่วงโลว์ของภาคบริการ และท่องเที่ยว ที่แบกต้นทุนต่อไหม่ไหว ประกาศขาย ปล่อยมือทั้งนั้น แต่ไม่มีการติดต่อเข้ามา เพราะกลุ่มที่จะซื้อก็ไม่เห็นลู่ทางทำกำไรต่อ จากการซื้อขาย กิจการ ที่พัก ดังนั้นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นคือ สินทรัพย์ จะอยู่ในมือสถาบันการเงิน ที่ปล่อยสินเชื่อ อาจต้องรับช่วง บริหารจัดการต่อ จะเจรจา ขอมาตรการต่างๆ ก็ได้รับแค่คำตอบ จะพยายามพิจารณา หาทางช่วยเหลือ ซึ่งนักธุรกิจ ทราบกันดีว่า เป็นคำตอบที่สุภาพที่สุดจากสถาบันการเงินแล้ว ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น