“รฎาวัญ” จับมือสภาครูแพทย์แผนไทย ผลิตยาห้าราก 100,000แค้ปซูล ตั้งเป้าช่วยคนไข้กลุ่มเสี่ยง 1,000 คน หลังจากทำ “โครงการแพทย์แผนไทยช่วยชาติ” แจกไปรอบแรกแล้วพบผลตรวจเชื้อไวรัสเป็นลบ

นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ ประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เครือข่ายภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยซึ่งมีคลีนิกแพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้าน จำนวนหนึ่งได้จัดโครงการ”แพทย์แผนไทยช่วยชาติ” ให้คำแนะนำในการสร้างเสริมภูมิต้านทานโรค และแจกตำรับยาแผนไทยส่งให้ถึงบ้าน คือ ยาห้าราก ยาจันทลีลา และยาประสะฟ้าทะลายโจร ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นตำรับยาจากคัมภีร์ตักกะศิลา ในตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ในพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 5 เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2564 เป็นต้นมา มีประชาชนสมัครเข้ามาขอความรู้ในการดูแลสุขภาพสร้างภูมิต้านทานโรคในกลุ่มไลน์”แพทย์แผนไทยช่วยชาติ ประมาณ 1,100 คน มีอาการป่วยไข้และมีโรคประจำตัวมาขอรับตำรับยาแผนไทยไปรับประทาน ประมาณ 70 คน ในจำนวนนี้ทราบภายหลังว่าก่อนสมัครรับความช่วยเหลือจากโครงการ

แพทย์แผนไทยช่วยชาติมีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19เป็นบวก จำนวน 4 ราย แต่หลังจากได้รับประทาน3ตำรับยาแผนไทยดังกล่าวแล้วผลการตรวจเป็นลบ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายรายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเคยสัมผัสผู้ติดเชื้อฯ และผู้ที่ไปในพื้นที่เสี่ยง หลังรับประทานตำรับยาแผนไทยแล้วผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19ก็เป็นลบทุกราย ขณะนี้มีประชาชนติดต่อมาขอคำปรึกษาและขอยาแผนไทยเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ประกอบกับมีข่าวจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดมากขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงเช่นในเรือนจำมีเกือบ 3,000คน และใน กทม.มีนับหมื่นคน ยอดป่วยสะสมทั้งประเทศเกือบแสนคนแล้ว ในเบื้องต้นนี้ทางสภาครูแพทย์แผนไทยได้บริจาคยาห้ารากไว้ใช้ในโครงการจำนวน 100,000แค้ปซูลสำหรับรองรับคนไข้ 1,000คน แต่ยังต้องหาทุนมาผลิตยาจันทลีลา และยาประสะฟ้าทะลายโจรอีกอย่างละ 100,000แค้ปซูลเพราะจะต้องใช้คู่กันทั้งสามตำรับ

พท.ว.ณิชกรณ์วัน วัดพุทธญาณวงศ์ ทับลานคลินิกการแพทย์แผนไทย แพทย์ในโครงการแพทย์แผนไทยช่วยชาติ กล่าวว่า เมื่อคนไข้ขอรับความช่วยเหลือมาเราก็ไม่ปฏิเสธยิ่งคนที่เริ่มเจ็บคอ ไอ มีไข้ต้องรีบให้ทานยาแผนไทยให้เร็วที่สุด เพราะสงสารประชาชนที่วิตกกังวลกลัวติดเชื้อไวรัสกันมาก ตำรับยาแผนไทยที่เราให้คนไข้รับประทานก็ปลอดภัยไม่มีสารต้องห้ามตามกฎหมาย ดิฉันปรุงตำรับยาทั้งสามขนานนี้ด้วยตัวเองมากว่าสิบปีแล้ว และได้ใช้รักษาคนไข้กลุ่มเสี่ยงมาตั้งแต่การระบาดรอบแรกได้ผลดีทุกรายแต่เราไม่ได้ขอเอกสารผลการตรวจจากคนไข้ เพียงแค่รู้ว่าผลตรวจเป็นลบก็ดีใจแล้วที่เราใช้ยาแผนไทยรักษาได้ตรงกับอาการ การให้ยาแก่คนไข้นั้นหมอจะต้องมีความรู้และมีศิลปะในการปรับเปลี่ยนยาพร้อมกับการประเมินผลการรักษาทุกวัน ฤทธิ์หรือสรรรพคุณของตำรับยาแผนไทยสามารถป้องกันเชื้อไวรัสหรือพิษไข้ไม่ให้ลงไปสู่ปอด ตับ ไต หัวใจและอวัยวะภายในได้ น่าเสียดายที่คนมีชื่อเสียง ดารา ศิลปิน บุคคลสำคัญที่เสียชีวิตเพราะติดเชื้อไวรัสโควิด-19ไม่มีโอกาสได้รับประทานตำรับยาแผนไทย คิดว่าเราจะทำอย่างไรดีเพื่อให้คนไทยมีสิทธิ์เข้าถึงการรักษาตัวเองด้วยตำรับยาแผนไทยโดยแพทย์แผนไทยซึ่งไม่มีอันตรายเลย

พท.ว.ยศวีร์ ปิณฑศรีวัฒน์ บุศราคัมคลีนิกการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีส่วนช่วยดูแลคนไข้ร่วมกับครูบาอาจารย์แพทย์แผนไทยที่มีองค์ความรู้ระดับสูงเช่นอาจารย์ณิชกรณ์วัน วัดพุทธญาณวงศ์,อาจารย์สุภาวดี ตรีรัตนถวัลย์,อาจารย์รุ่งทิพย์ มหาดไทย อาจารย์ฉัตรชัย แก้วฉาย ,อาจารย์ระเด่น ตอสกุล และอาจารย์ธมนณวรรณ อภิเศรษฐกูล อาจารย์อัมษรินทร์ วงศ์วัชระโชคและทีมแพทย์แผนไทยช่วยชาติอีกหลายท่านที่เสียสละเวลาอาสามาช่วยเหลือประชาชนที่กำลังทุกข์กายทุกข์ใจโดยไม่มีค่าตอบแทน และคุณหมอแต่ละท่านยังช่วยอนุเคราะห์ยาแผนไทยรักษาโรคประจำตัวให้คนไข้บางรายฟรีอีกด้วย โครงการแพทย์แผนไทยช่วยชาติมีส่วนช่วยลดความสับสนของประชาชน ที่รับข่าวสารต่างๆทางสื่อโซเชี่ยลไม่รู้ว่าเรื่องใดจริงเรื่องใดเท็จ แต่เมื่อได้พูดคุยกับแพทย์แผนไทยโดยตรงก็ทำให้เกิดความเชื่อมั่น สบายใจขึ้นและภูมิใจที่ได้รับการแนะนำการรักษาจากแพทย์แผนไทยที่มีประสบการณ์สูง ยาที่ใช้ก็เป็นตำรับยาที่สืบค้นได้ว่ามีการนำมาใช้อย่างได้ผลจริงในประวัติศาสตร์ ประชาชนมีทางเลือกในการใช้ตำรับยาสมุนไพรรักษาโรคที่ไม่มีผลข้างเคียง โครงการที่ดีมีประโยชน์ต่อประชาขนเช่นนี้ควรจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโควิด-19ที่รุนแรงมากขึ้นทุกวัน และส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศด้วย

พท.ว.โสภณภัคจ์ วัดพุทธญาณวงศ์ ประธานสภาครูแพทย์แผนไทย กล่าวว่า สำหรับการแพทย์แผนไทยเรามองว่าโรคไวรัสโควิด-19ไม่น่ากลัวเลย เรามีตำรับยาแผนไทยที่ช่วยปกป้องปอดไม่ให้ถูกไวรัสโจมตีได้ จากประสบการณ์ใช้ตำรับยาห้าราก ยาจันทลีลา และประสะฟ้าทะลายโจร รักษาคนไข้กลุ่มเสี่ยงที่มาขอรับการรักษาที่คลีนิกส่วนตัวเมื่อปี 2562 ด้วยอาการที่เหมือนกับโรคไข้พิษเหนือกาฬตามคัมภีร์ตักกะศิลา เมื่อไปตรวจร่างกายแล้วมีผลเป็นลบ จึงเหมือนเป็นการวิจัยยืนยันผลดีตามคัมภีร์ตักกะศิลานั่นเอง ในเมื่อการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 อยู่ในภาวะคับขันเช่นนี้ ทางสภาครูแพทย์แผนไทยจึงได้จัดทำหนังสือ”คู่มือแนวทางมาตรฐานเบื้องต้นในการป้องกัน รักษา ฟื้นฟู โรคไข้พิษเหนือกาฬตามคัมภีร์ตักกะศิลาในตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ประเทศไทย”เพื่ออบรมถ่ายทอดทักษะประสบการณ์การรักษาโรคติดเชื้อไวรัสให้แก่คลีนิกการแพทย์แผนไทยกว่า 6,000แห่งทั่วประเทศ เพื่อนำความรู้ไปช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 และช่วยดูแลรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้แก่ประชาชนทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยจะเริ่มถ่ายทอดให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยที่สมัครเข้าเป็นเครือข่ายของ”ศูนย์รวมใจแพทย์แผนไทยทั้งชาติ” ขององค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย โทรศัพท์ 089-5594901 ซึ่งจะแจ้งกำหนดการฝึกอบรมให้ทราบต่อไป.//

ร่วมแสดงความคิดเห็น