อ.เทิง เข้ม ! ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ป้องกันการลักลอบข้ามชายแดน และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

วันที่ 14 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.เทิง จ.เชียงราย มีการสนธิกำลังหลายหน่วยงาน ตั้งจุดตรวจจุดสกัดป้องกันการลักลอบข้ามชายแดนไทย-ลาว และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามคำสั่งของ ผวจ.เชียงราย ที่กำหนดให้จุดตรวจบ้านร่มฟ้าไทย ม.24 ต.ตับเต่า อ.เทิง เป็นจุดตรวจความมั่นคงตามแนวชายแดน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังปัองกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพิ่มเติม ดังมีรายละเอียดดังนี้

ตามที่ จ.เชียงราย ได้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ที่ 30/2564 ลงวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 เรื่องการกำหนดจุดตรวจความมั่นคงตามแนวชายแดน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) นั้น

เพื่อให้การบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 22 ข้อ 5 ประกอบมาตรา 52/1 และมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และมาตรา 22 (1) (7) และมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ผวจ.เชียงราย โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ครั้งที่ 14/2564 เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 จึงมีคำสั่งกำหนดจุดตรวจความมั่นคงตามแนวชายแดน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)

1. จุดตรวจบ้านร่มฟ้าไทย หมู่ที่ 24 ต.ตับเต่า อ.เทิง

โดยให้มีหน้าที่ตรวจการเฝ้าระวัง และสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของคนไทย และคนต่างด้าว รวมถึงการเฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมาย ที่เกี่ยวกับชายแดนทุกประเภท

ทั้งนี้ ให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ. บูรณาการกำลังฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข/อสม. ตลอดจนกำหนดห้วงเวลาและแบ่งมอบหมายหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จุดตรวจให้ชัดเจน และความเหมาะสมตลอด 24 ชั่วโมง และขอรับงบประมาณจากเงินทดรองราชการ ในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ในอำนาจของ ผวจ.เชียงราย หรืองบประมาณอื่น

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. 64 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

จากคำสั่งดังกล่าว นายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง ได้มอบหมายให้นายประทีป โนราช ปลัดฝ่ายความมั่นคง จัดบูรณาการเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี

ในส่วนของการทำงาน ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครอง ทหารในโครงการพระราชดำริพื้นที่ดอยยาวฯ (มทบ.34) ตชด.326 ทหารพราน ทพ.3307 (ฉก.ทพ.32) ตร.สภ.เทิง ผู้นำชุมชนบ้านร่มฟ้าไทย และ อสม. โดยจะมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในหมู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อช่วงคืนวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคืนแรกของภารกิจ เจ้าหน้าที่ขุดปฏิบัติงานได้ตั้งจุดตรวจเพื่อประชาสัมพันธ์ ตรวจคัดกรอง และแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับผู้ที่ไม่ได้สวมใส่ พร้อมว่ากล่าวตักเตือน และจะมีการจับปรับในโอกาสต่อไป

นอกจากนี้ ยังจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ทำการลาดตระเวณตามทางเดินเท้าตามช่องทางธรรมชาติ ที่เชื่อมต่อชายแดนไทย-ลาว และนอภ.เทิง ยังได้ประสานไปยังท้าวสุลัย เจ้าเมืองปากทา แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อช่วยกันประชาสัมพันธ์ไม่ให้ประชาชนทั้งสองประเทศลักลอบข้ามแดน โดยทางการลาวได้เห็นควร และจะดำเนินคดีอย่างเข้มงวด ทั้งชาวลาวที่ลักลอบข้ามมาฝั่งไทย และชาวไทยที่ลักลอบข้ามไปยัง สปป. ลาว ผ่านช่องทางธรรมชาติ

และนอกจากนี้ นอภ.เทิง ยังเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่แพทย์ สาธารณสุข อสม. ผู้นำชุมชน ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ทั้งหมด เพื่อชักชวนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด สร้างภูมิคุ้มกันหมู่อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น