(มีคลิป) เปิดใจ อสม.ต้นแบบการขับเคลื่อนลำปางโมเดล สู้ภัยโควิด -19 สู่รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ “อสม.เฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 ประเภทเรื่องเล่า”ระดับประเทศ

“ลำปางโมเดล” ถือว่าเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนการให้ความรู้การบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 และแนวทางการปฏิบัติในการฉีดวัคซีน Covid–19 ตามแผนการดำเนินงานของทางจังหวัดที่มีประสิทธิภาพ จนประสบความสำเร็จและกลายเป็นแบบอย่าง “ลำปางโมเดล” ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่อสม.ถือว่าเป็นกำลังหลักและเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินงาน จนสู่ความสำเร็จ ซึ่งการขับเคลื่อนที่ของเจ้าหน้าที่ อสม.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านศรีหมวดเกล้าเอง ถือว่ามีส่วนร่วมขับเคลื่อนและเป็นกำลังหลักสู่ความสำเร็จของ“ลำปางโมเดล”

นางสาวแสงดาว จันทบ ประธาน อสม.ตำบลชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ประธานอสม.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านศรีหมวดเกล้า เปิดเผยว่า การทำงานของอสม.ตำบลชมพูในเขตของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านศรีหมวดเกล้าเราจะมีการพัฒนาการทำงานของพี่น้องอสม.ทุกปี จะมีการวิเคราะห์บริบทชุมชน การทำแผนสุขภาพทุกปี เพื่อให้พี่น้องประชนรับรู้สภานการณ์ของวโรคและวิธีการป้องกันโรคต่างๆเราจะสร้างให้ประชาชนได้รับรู้ในการดูแลเรื่อสุขภาพดังวนั้นเราต้องพัฒนาศักยภาพของพี่น้องอสม.ในช่วงสถานการณ์โรคโควิด -19 มีข้อห้ามว่าห้ามรวมกลุ่ม20-50 คนในพื้นที่ แต่การทำงานของเราจะใช้วิธีการทำงานทางสื่อออนไลน์ เช่นการไลสด ฟซบุก ทางไลน์ ทุกอาทิตย์ เราจะทุกช่องทางในการให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนการลงพื้นที่ของอสม.เราจะใช้วิธีลงเคาะประตูบ้านให้ความรู้รวมถึงเรื่องของวัคซีน ต้านโควิด-19 ซึ่งตำบลชมพูและอสม.ศรีหมวดเกล้าซึ่งเป็นต้นแบบของลำปางโมเดลและศรีหมวดเกล้าโมเดล อาทิตย์หนึ่งเราลงพื้นที่ 2 ครั้ง นอกจากนี้เรายังประกาศเสียงตามสาย ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ตามตลาดสด เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคโควิด-19 และในสถานกาณ์ปัจจุบันเราจะให้ความรู้เกี่ยวกันเรื่องการฉีดวัคซีน ฉีดเร็วป้องกันเร็ว สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง และคนในครอบครัวเราประเทศเราก็จะเดินหน้าต่อไปได้


นอกจากนี้ตนยังของมีโอากาสส่งผลงานเรื่องเล่า ในการประกวดเรื่องเล่าของของอสม. 4.0 ยุค เฝ้าระวังป้องกันโควิด-19 ระลอกที่ 3 ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมี 3 ประเภท เช่น รูปภาพ 2.คลิบวีดีโอ หรือ TIKTOK 3.เรื่องเล่าพลังสร้างแรงบรรดาใจ ซึ่งการประกวดมีเจ้าหน้าที่ อสม. อสส. รพ.สต. และหน่วยบริการสาธารณสุข จากทั่วประเทศ ส่งผลงานเข้าประกวด มาตั้งแต่วันที่ 19- 30 เมษายน 2564 และประกาศผล เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้รับรางวัลชนะเลิศการคัดเลือกผลงานของ อสม.เฝ้าระวัง และป้องกันโรคโควิด-19 ระลอกใหม่เดือนเมษายน ประเภทเรื่องเล่า สำหรับเรื่องของอ่านการเขียนเป็นความชอบส่วนตัว อบากดให้คนอื่นได้รับรู้ว่าเห็นการทำงานของเรา ส่งผลงานเข้าประกวดไปประมาณ 2 หน้ากระดาษ และไม่ได้หวังรางวัล อาจจะเป็นเพราะว่าสิ่งที่เราเขียนไป และการทำงานของเราทำแล้วมันได้ ผลแล้วก็ได้รับความร่วมมือของพี่น้องอสม.และคนในชุมชนจึงได้รับรางวัลนี้มา ตอนที่ทราบว่าได้รับรางวัลกำลังลงพื้นที่รณรงค์ที่ตลาดสดเพื่อนได้โทรมาบอกว่าได้รับรางวัล ไม่คิดว่าจะได้รู้สึกดีใจต้องบอกก่อนว่ารางวัลที่ได้มาไม่ใช่มาจากเราคนเดียว มาจากพี่น้องอสม.ทุกคน และคนชุมชนที่ให้ความร่วมมือ เราทำงานกันเป็นทีม งานใหญ่มักจะไม่สำเร็จด้วยคนๆเดียว เราเป็นคนเดินไปข้างหน้า แต่ว่าคนที่ช่วยเราทำงานจนประสบความสำเร็จคือทีมงานนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น