ฟิลิปปินส์ สั่งจองวัคซีนต้านโควิด-19 จาก Pfizer 40 ล้านโดส !! มากที่สุดในอาเซียน !!

ฟิลิปปินส์สั่งซื้อวัคซีนโคโรนา 40 ล้านโดสจาก Pfizer Inc. ซึ่งเป็นข้อตกลงในการจัดหาวัคซีนที่มากที่สุดของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อสู้กับการระบาดของเชื้อโควิด-19

ฟิลิปปินส์ถือเป็นประเทศที่พบการระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในย่านอาเซียน เป็นรองอินโดนีเซีย

โดยล่าสุด ฟิลิปปินส์มีการสั่งจองวัคซีนต้านโควิด-19 จาก Pfizer จำนวน 40 ล้านโดส ชี้เป็นการสั่งจองวัคซีนชนิด mRNA จาก Pfizer มากที่สุดในอาเซียนขณะนี้ ซึ่งถือว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต้านโควิด-19 สูงเป็นอันดับต้นๆ โดยทางการฟิลิปปินส์อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว 4 ตัวจาก AstraZeneca, Pfizer-BioNTech, Sinovac และ Sputnik V ฟิลิปปินส์เดินหน้าฉีดวัคซีนให้พลเมืองแล้ว 2.92 ล้านโดส พลเมืองราว 2% เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่พลเมือง 675,799 รายจากทั้งหมด 109.58 ล้านรายทั่วประเทศ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 200 ล้านโดสภายในปี 2021 นี้

ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้ฟิลิปปินส์ ซึ่งตั้งเป้าที่สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในปีนี้ เพื่อช่วยเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในภาวะถดถอยในไตรมาสที่แล้ว

รัฐบาลฟิลิปปินส์วางแผนที่จะจ้างพยาบาลผดุงครรภ์ เภสัชกรแพทย์และนักศึกษาแพทย์ เพื่อดูแลวัคซีนให้คนงานและคนยากจน จะเริ่มในเดือน พ.ค.นี้

Bloomberg รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (17 พ.ค.) ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ 5,979 ราย รวมเป็น 1.15 ล้านราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย 1.74 ล้าน มีการฉีดวัคซีนมากกว่า 2.5 ล้านครั้ง จากประชากรมากกว่า 109 ล้านคน โดยใช้วัคซีนส่วนใหญ่มาจาก Sinovac Biotech Ltd. และ AstraZeneca Plc

ขอบคุณข้อมูลจาก : Bloomberg

ร่วมแสดงความคิดเห็น