วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ฉีดแล้วประเทศไทย

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ฉีดแล้วประเทศไทย มีอะไรบ้าง ควรฉีดตัวไหน ลงทะเบียนอย่างไร?

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ฉีดแล้วประเทศไทย
1.วัคซีน แอสตร้าเซนเนกา มาจากประเทศอังกฤษ จะฉีดให้ในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยต้องได้รับวัคซีนทั้งหมด 2 ครั้ง วัคซีนตัวที่ 2 คือ ซิโนแวค มาจากประเทศจีน เป็นวัคซีนเชื้อตาย ซึ่งขณะนี้กำหนดให้ในผู้ที่มีอายุ 18 – 59 ปี โดยต้องได้รับวัคซีนทั้งหมด 2 ครั้ง ห่างกัน 2 – 4 สัปดาห์

ซึ่งขณะนี้ (14 พ.ค. 64) องค์การอาหารและยา หรือ อย. รับรองทั้งหมด 4 ตัว ดังนี้ 1. วัคซีน แอสตร้าเซนเนกา  2. วัคซีน ซิโนแวค 3. วัคชีน จอนสันแอนด์จอนห์สัน และ 4. วัคซีน โมเดอร์นา และในปลายปีจะนำเข้า วัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีนจากสหรัฐอเมริกา อีกด้วย

แล้วผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนใดได้บ้าง
ขณะนี้มีการศึกษาวัคซีน แอสตร้าเซนเนกา AstraZeneza ในผู้สูงอายุแล้ว องค์การอนามัยโลกและไทย จึงรับรองให้ใช้ในผู้สูงอายุได้ สำหรับวัคซีนของ Sinovac ยังไม่มีการศึกษาในผู้สูงอายุที่มากเพียงพอ จึงควรฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี ตามคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิตวัคซีน

แต่หลายคนยังกังวล ว่าหลังฉีดวัคซีนโควิด 19 จะมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง
จากการศึกษาวิจัยวัคซีนโควิด-19 แต่ละชนิด มักพบเป็นปฏิกิริยาเฉพาะที่ เช่น อาการปวด บวม แดงบริเวณที่ฉีดวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรงและสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องใช้ยา
แต่การฉีดวัคซีนเหล่านี้ ก็ยังสามารถทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงได้ในอัตราที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องสังเกตอาการหลังการฉีดอย่างน้อย 30 นาที ในสถานพยาบาลเสมอ

สามารถลงทะเบียนขอรับวัคซีนได้ที่ ไลน์ และแอพลิเคชั่น ‘หมอพร้อม’  ซึ่งลงทะเบียนได้ตั้งแต่ 1 พ.ค. ที่ผ่าน เป็นเครื่องมือช่วยสำหรับคนที่สามารถเข้าถึง และไม่ต้องเดินทาง แต่ก็สามารถติดต่อผ่านช่องทางอื่นๆ ทั้งโรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) หรือ อสม. ที่สำคัญไม่ต้องรีบ ซึ่งทยอยดำเนินการและนัดเวลาตามที่สะดวกได้จ้าที่มา กรมควบคุมโรค

ร่วมแสดงความคิดเห็น