ไขข้อข้องใจ ผลไม้ข้างบ้านล้ำเข้ามาในเขตบ้านเรา เก็บกินได้หรือไม่ ?

คำถามที่ถกเถียงกันมามาก ที่ว่า “ผลไม้ข้างบ้านล้ำเข้ามาในเขตบ้านเรา เก็บกินได้หรือไม่ “
คำตอบคือ ไม่ได้ เพราะไม่ใช่ของเรา นอกจากจะไปขอเจ้าของก่อน แล้วถามว่ามันล้ำเข้ามาในบ้านเราต้องทำอย่างไร แบบนี้ก็ต้องไปบอกเจ้าของบ้านให้จัดการไม่ให้ล้ำเข้ามาบ้านเรา ถ้าบอกแล้วเจ้าของบ้านไม่ทำไรเลย เราถึงจะตัดได้ แต่ตัดแล้วต้องเอาไปคืนเค้า ไม่ใช่เอาไปซะเอง เพราะมันไม่ใช่ของเรา มันเป็นของเค้า ถ้าเราเอาไปจะมีความผิดลักทรัพย์ได้

เพจ “สายตรงกฎหมาย” เสนอประเด็นกฎหมายเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 1347 เจ้าของที่ดินอาจตัดรากไม้ซึ่งรุกเข้ามาจากที่ดินติดต่อและเอาไว้เสีย ถ้ากิ่งไม้ยื่นล้ำเข้ามา เมื่อเจ้าของที่ดินได้บอกผู้ครอบครองที่ดินติดต่อให้ตัดภายในเวลาอันสมควรแล้ว แต่ผู้นั้นไม่ตัด ท่านว่าเจ้าของที่ดินตัดเอาเสียได้

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 334 ผู้ใดเอาทรัพย์ของผู้อื่น หรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วยไปโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6,000 บาท

กรณีเกี่ยวกับดอกผล
*ป.พ.พ.มาตรา 1348 บัญญัติว่า ดอกผลแห่งต้นไม้ที่หล่นตามธรรมดาลงในที่ดินติดต่อแปลงใด ท่านให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นดอกผลของที่ดินแปลงนั้น
***กล่าวคือ กฎหมายป้องกันข้อพิพาทจึงให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นดอกผลของ เจ้าของที่ดินแปลงที่ผลไม้นั้นหล่นลง ใช้ในกรณีดอกผลหล่นตามธรรมดาเท่านั้น ถ้ามีคนเขย่าต้นไม้หรือเก็บผลไม้แล้วหล่น ไม่ต้องด้วยมาตรา 1348 นี้

– สรุป
ต้นไม้เมื่อรุกล้ำเขตแดนกรรมสิทธิ์ของเรา เราสามารถสั่งให้เจ้าของต้นไม้ตัดให้ได้ ภายในระยะเวลาที่กำหนดถ้าเจ้าของไม่ยอมตัดเราจึงสามารถดำเนินการตัดได้เอง แต่หากส่วนของรากรุกล้ำเข้ามา เราได้รับความเดือดร้อนมีสิทธิตัดได้เลย

และดอกผลที่ยื่นเข้ามาแดนกรรมสิทธิของเรา ที่ยังไม่ร่วงหล่นถือเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าต้นไม้ ถ้าตัดหรือเก็บมามีความผิดอาญา เราจะต้องขออนุญาตจากเจ้าของต้นไม้เสียก่อน หรือรอจนดอกผลนั้นหล่นมาเองเราเก็บไปได้เลยไม่มีความผิด

ขอบคุณข้อมูล : เพจ “สายตรงกฎหมาย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น