น้องแก้ม Demon 48 เด็กไทย 1 ใน 4 คน ผู้ชนะการแข่งขัน Swift Student Challenge ในงาน WWDC21 ของ Apple

ขอแสดงความยินดี กับ น้องแก้ม Demon 48 เด็กไทย 1 ใน 4 คน ผู้ชนะการแข่งขัน Swift Student Challenge ในงาน WWDC21 ของ Apple กำลังจะเข้าศึกษาต่อชั้นปีที่ 1 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โครงการผลิตแพทย์นักวิทยาการข้อมูล หลักสูตรเรียน 7 ปี 2 ปริญญา ( พ.บ. แพทยศาสตร์ และ วท.ม. วิทยาการข้อมูล )

น้องแก้ม – นางสาวปรีณาพรรณ เสาร์เขียว อายุ 18 ปี กำลังจะเข้าศึกษาต่อที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้พัฒนาแอพ Girl Guard น้องแก้มได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาแอพ Girl Guard มาจากความไม่เท่าเทียมทางเพศ และต้องการผลักดันสิทธิของสุภาพสตรี เพื่อขจัดปัญหา Sexual Harassment หรือ การกระทำที่มีเจตนาไม่ดีต่อเพศตรงข้าม โดยเฉพาะเพศหญิงที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศบ่อยครั้ง โดยมีเหยื่อเพียง 28% เท่านั้นที่กล้าแจ้งความหรือเล่าให้ผู้ปกครองฟัง

แอพ Girl Guard มี 2 ฟีเจอร์หลัก ได้แก่ Fight like a girl! ซึ่งจะเปิดเสียงไซเรน เมื่อถูกคุกคามทางเพศในที่สาธารณะเพื่อขอความช่วยเหลือ และฟีเจอร์ Trustworthy Friend จำลองการโทรศัพท์ เพื่อดูเหมือนกำลังมีการติดต่ออยู่กับบุคคลอื่นตลอดเวลา โดยมีเสียงบทสนทนาปลอมไว้คุยด้วยขณะเดินทางคนเดียว

น้องแก้ม ยังเผยว่าความท้าทายในการพัฒนาแอพในครั้งนี้ คือแนวคิดที่ Apple วางไว้ว่าต้องเป็นแอพที่ส่งผลกระทบกับสังคมโดยรวม

Credit : https://www.flashfly.net/wp/345856 — กับ Gam Preenapun

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น