(มีคลิป) จ.แม่ฮ่องสอน เตรียมเปิดให้เข้าเที่ยว “ดอยจิกจ้อง” สัมผัสอากาศเย็นสบาย ชมพระอาทิตย์อัสดง

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย นำนายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน , นายชีวิน ศรัทธา ประชาสัมพันธ์ จ.แม่ฮ่องงสอน / ว่าที่ ร.อ.สันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยว และกีฬา จ.แม่ฮ่องสอน ,นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.แม่ฮ่องสอน และสื่อมวลชน เดินทางเข้าตรวจเยี่ยม ให้คำแนะนำการส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า ดอยจิกจ้อง ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า  ตามโครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านสัตว์ป่า บริเวณดอยจิกจ้อง โดยมีเป้าหมายจะพัฒนาบริเวณดอยจิกจ้อง เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ และให้สอดคล้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสัตว์ป่าในพื้นที่ เพื่อเกิดความสมดุลของระบบนิเวศน์

นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ดอยจิกจ้อง อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อยู่ในพื้นที่ของ อ.ปางมะผ้า ที่สำคัญเป็นทางผ่านซึ่งแยกขึ้นมาจากจุดชมวิวกิ่วลม ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะแวะเยี่ยมชมอยู่แล้ว และถ้าหากว่า ทางเขตอนุรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ก็จะสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวใน จ.แม่ฮ่องสอน เพิ่มขึ้นและจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ อ.ปางมะผ้า  เนื่องจากจะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สวยงาม และระหว่างทางขึ้นไปที่ดอยจิกจ้องที่มีความสูง 1,933 เมตร จะมีจุดชมวิวหลายจุดด้วยกัน

เช่น เนินสวรรค์ชั้น 2 จะสามารถมองเห็นตัว อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า ที่ห่างออกไปถึง 26 กิโลเมตร จุดชมวิวหินเดียวดาย จุดชมวิวต้นสารภีเคียงกัน ซึ่งจะมีดอกที่มีกลิ่นหอม และพอถึงที่ทำการของเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ซึ่งได้จัดให้มีลานกางเต้นท์สำหรับนักท่องเที่ยว ได้สัมผัสกับธรรมชาติภูเขาและวิว 360 องศา และนอกจากนั้น ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่า และ แหล่งต้นน้ำที่มีน้ำพุ่งออกมาจากบนยอดเขาที่สูงกว่า 1,933 เมตร อยู่ตลอดเวลา บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าไม้ ที่สามารถอุ้มและซับน้ำไว้ได้ตลอดทั้งปี เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ซึ่งถ้าจะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเยี่ยมชม และได้พักค้างคืนสัมผัสธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ ก็จะเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งของ จ.แม่ฮ่องสอน


สำหรับ ดอยจิกจ้อง เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อยู่บนระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,933 เมตร อากาศบนสันเขาเย็นสบาย เป็นอีกสถานที่น่าท่องเที่ยว ของ จ.แม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะพบกับความเขียวขจีของป่าไม้ และดอกไม้ป่านานาพันธุ์ ณ จุดสูงสุด จะพบหลักหมุดของทหารช่างที่มาทำแผนที่ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ในวันที่ 11 ธันวาคม 2519 สภาพบริเวณรอบๆ เป็นพื้นที่เขาสูงชัน ช่วงฤดูหนาวจะพบดอกไม้หลายชนิด สามารถชมสภาพภูมิประเทศของทั้งสองอำเภอ คือ อ.ปาย และอ.ปางมะผ้า ได้แบบ 360 องศา และจะพบเห็นสภาพป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ทิวเขาสลับซับซ้อนที่สวยงาม

นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันบริเวณดอยจิกจ้องนี้ ยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เนื่องจากว่า ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา เพื่อเตรียมความพร้อมของพื้นที่ ในการเปิดรับนักท่องเที่ยว คาดว่า จะเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนตุลาคม ที่จะถึงนี้ หากมีความคืบหน้าอย่างไร จะได้นำเสนอให้ทราบต่อไป


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น