WHO เตือนไวรัสกลายพันธุ์ Delta จะยึดครองทั่วยุโรป

องค์การอนามัยโลกเตือนยุโรป โควิดกลายพันธุ์ Delta หรืออินเดียเดิม กำลังจะ “ยึดครอง” ทั่วยุโรป และอาจกระทบการเริ่มเปิดประเทศ โดยอังกฤษอาจต้องเลื่อนวันยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังพบกว่า 90% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ Delta ขณะที่สหรัฐฯ โควิด Delta ระบาดใน 6% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด

ฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรป องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนยุโรปเมื่อวานนี้ (10 มิถุนายน) ว่า โควิดกลายพันธุ์ Delta ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย และสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่า กำลังจะเข้า “ยึดครอง” ทั่วยุโรปแล้ว พร้อมกระตุ้นให้ประเทศต่าง ๆ ในยุโรป เร่งลงมือสกัดอย่างรวดเร็ว หลังมีสัญญาณแล้วว่า จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้นจากการติดเชื้อสายพันธุ์ Delta

ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปของ WHO เตือนยุโรปว่า ให้ระมัดระวังการเดินหน้าเปิดประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ก่อนหน้าที่โควิดสายพันธุ์ Delta จะส่งผลกระทบต่อการเปิดประเทศของยุโรป ที่กำลังเริ่มทยอยเปิดเศรษฐกิจและพรมแดน หลังเริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 เนื่องจากการฉีดวัคซีน

ทางด้านสหราชอาณาจักร ก็กำลังได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของสายพันธุ์ Delta จนอาจต้องเลื่อนกำหนดวันยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด ในวันที่ 21 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังชั่งใจอยู่ว่า ควรจะเลื่อนดีหรือไม่

โควิดสายพันธุ์ Delta แทบจะพบในผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบทั้งหมดในสหราชอาณาจักรแล้ว แม็ตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ยอมรับเมื่อวานนี้ (10 มิถุนายน) ว่า จากข้อมูลข่าวกรองการระบาดของโควิดล่าสุด ที่เขาได้รับเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบว่า 91% ของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในสหราชอาณาจักร เป็นการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ Delta

ในการแถลงต่อรัฐสภาสหราชอาณาจักร เมื่อวานนี้ (10 มิถุนายน) แฮนค็อกระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรเชื่อว่า โควิดสายพันธุ์ Delta สามารถระบาดได้รวดเร็วกว่ากลายพันธุ์ Alpha หรือ B.1.1.7 ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ ถึง 40% แต่เขายังคงยืนยันว่า วัคซีนต้านโควิดที่ใช้อยู่ สามารถต้านทานสายพันธุ์ Delta ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น