จัดหางานเชียงใหม่ แนะอาชีพเสริมทำตังค์ ปังปุริเย่ ปี 2021 เพิ่มรายได้ช่วงโควิด

นายวินัย  ทองอุบล  จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาด  ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(Covid – 19) ที่ส่งผลต่อการประกอบอาชีพของประชาชนเป็นวงกว้าง  ทั้งจากการปรับลดกำลังการผลิต การลดการทำงานล่วงเวลา และการลดวันทำงาน ทำให้แรงงานจำนวนไม่น้อย  มีชั่วโมงทำงานลดลง  กรมการจัดหางาน โดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ มีภารกิจในการส่งเสริม การมีงานทำ และส่งเสริมประกอบอาชีพให้แก่ประชาชน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าว จำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการในการควบคุมและป้องกันโรค หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆ จึงได้ปรับเปลี่ยนวิธี และช่องทางการให้บริการประชาชนในรูปแบบเดิม เป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ผ่านระบบออนไลน์

ซึ่งมีทั้งข้อมูล และคลิปแนะนำการประกอบอาชีพ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา รวมทั้งสามารถศึกษาซ้ำได้ด้วยตนเองจนกว่าจะเข้าใจ โดยข้อมูลอาชีพอิสระที่รวบรวมไว้มีด้วยกัน 10 ประเภทอาชีพอิสระ รวมทั้งสิ้น 186 อาชีพ  เพื่อให้บริการสำหรับผู้ที่มีเวลาว่างมากขึ้น ผู้ว่างงาน หรือผู้ที่ต้องการหารายได้เสริม เพื่อเพิ่มโอกาสมีอาชีพ มีรายได้ มีงานทำในช่วงสถานการณ์ Covid – 19 หรือเป็นแนวคิดเพื่อจุดประกายความคิด สร้างแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพ และอาจทำเป็นอาชีพหลักได้ในอนาคต เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ลงทุนน้อย ผลตอบแทนมาก และทำได้ง่าย ดังนี้

  1. ประเภทการขายและการให้บริการ อาทิ รับจ้างพาสุนัขเดินเล่น รับจ้างทำเซอไพรส์ รับจ้างเล่นเกม รับกดบัตรคอนเสิร์ตออนไลน์ รับดูดวง และรับจ้างพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล
  2. ประเภทการใช้เทคนิคและความรู้เฉพาะด้าน อาทิ รับทำโมเดล รับสร้างและตอบแบบสอบถาม ทำหนังสือ E- book
  3. ประเภทการออกแบบ อาทิ รับทำ Sticker Line รับทำ Resume และ Portfolio รับออกแบบโลโก้
  4. ประเภทการสอน อาทิ รับสอนโหราศาสตร์ สอนลงทุน/เล่นหุ้น เทรนเนอร์ออนไลน์
  5. ประเภทงานประดิษฐ์ หัตถกรรม และภูมิปัญญา อาทิ ทำเคสโทรศัพท์ จัดช่อดอกไม้ธนบัตร  ทำเย็บหน้ากากอนามัย สายคล้องหน้ากากอนามัย ทำเหรียญโปรยทาน
  6. ประเภทการตัด – เย็บ อาทิ รับซ่อมตุ๊กตา เย็บเสื้อผ้าสุนัข รับตัด – เย็บ/แก้ไขเสื้อผ้า
  7. ประเภทการทำอาหาร อาทิ ทำอาหารเพื่อสุขภาพ ทำซูชิ  เบเกอรี่  โมจิไอศกรีม
  8. ประเภทการให้คำปรึกษา อาทิ รับให้คำปรึกษาวางแผนภาษีบุคคลธรรมดา/นิติบุคคล รับวางแผนการเดินทาง ที่ปรึกษาทางกฎหมาย
  9. ประเภทการเขียนและรีวิว อาทิ รับรีวิวอาหาร/ร้านอาหาร รับโปรโมทสินค้า รีวิวสินค้าและบริการ
  10. ประเภทการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ อาทิ ปลูกผักออแกนิค เพาะเห็ด เพาะพันธุ์ปลา/เลี้ยงปลา ทำปุ๋ยมูลไส้เดือน

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลอาชีพ และคลิปสาธิตการประกอบอาชีพได้ทางเว็บไซต์
www.doe.go.th/vgnew ของกองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือ ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย  สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่  โทร. 0-5311-2744-6 ทุกวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น