อุตุเหนือเตือนฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วง1-2วันนี้ผลจากดีเปรสชั่นโคะงุมะ พื้นที่เสี่ยงระวังน้ำท่วมฉับพลัน

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ ออกประกาศเวลา 05.00 น.วันที่ 14 มิ.ย.2564 พยากรณ์ อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ว่าผลของพายุดีเปรสชั่นโคะงุมะ ที่อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความอดอากาศต่ำกำลังแรงในประเทศลาวนั้น ส่งผลให้ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ และภาคกลางมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือได้ออกประกาศเตือนผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ภาคเหนือ บริเวณ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย และตาก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในช่วง 1-2 วันนี้ไว้ด้วย

ขณะเดียวกันเกษตรกรที่กำลังอยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตอาจจะต้องระวังความเสียหายที่เกิดกับพืชผทางการเกษตรในระยะนี้ ส่วนผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจรทางภาคเหนือก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยวและลาดชัน ซึ่งฝนในช่วงแรกนี้อาจจะชะล้างคราบสกปก คราบน้ำมันหรือเศษดินบนผิวจราจรทำให้เกิดความลื่นและเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงขึ้นได้ ต้องปฏิบัติตามกฏจราจร และป้ายสัญญาณเตือนโดยเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น