(มีคลิป) เทศบาลเมืองน่าน เตรียมความพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ รับมือฝนตกหนักจากพายุดีเปรสชัน “โคะงุมะ”

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เวลา 13.30 น. นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน มอบหมายให้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองน่าน ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บริเวณใต้ต้นโพธิ์ หน้าโรงเรียนสตรีศรีน่าน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มที่บ้านน้ำล้อมอีก1 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำสุดเพื่อระบายน้ำในพื้นที่ตัวเมืองน่าน กรณีเกิดฝนตกหนักตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตรวจเช็คประตูระบายน้ำ และเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้ในเขตเทศบาลเมืองน่าน พร้อมกับออกตรวจอุปกรณ์ป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน เทศบาลเมืองน่านมีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 3 เครื่อง ที่คลองเจ้าฟ้า จะช่วยระบายน้ำ ส่วนช่วงตอนกลางและตอนเหนือของตัวเมืองน่าน จะติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กเพิ่มรอไว้และสามารถใช้งานได้ทันที ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการ และการแจ้งเตือนของจังหวัดไว้ด้วย

ทั้งนี้ จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พายุดีเปรสชัน “โคะงุมะ” ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 13 มิถุนายน 2564  เมื่อเวลา 13.00 น. พายุโซนร้อน “โคะงุมะ” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว โดยเมื่อเวลา 16.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากทางด้านตะวันออกของเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว ประมาณ 200 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 20.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 103.5องศาตะวันออก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ส่งผลทำให้ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง  ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

เวลา 10.00 น.นายจำรัส  อินแก้ว รกน.หัวหน้า สนง.ปภ.จ.น่าน สาขาเชียงกลาง  ร่วมกับเทศบาลตำบลเชียงกลาง ออกปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนและสัตว์เลี้ยง ซึ่งติดอยู่กลางกระแสน้ำเชี่ยว บริเวณสะพานข้ามลำน้ำกอน หมู่ที่ 13  บ้านสบกอน ต. เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน โดยการปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสามารถช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงและเจ้าของได้โดยปลอดภัย ไม่มีเจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนไม่มีทรัพย์สินเสียหายแต่อย่างใด

ในขณะเดียวกัน เว็บดังเมืองน่าน #เล่าขวัญ เมืองน่าน  ได้โพสต์ “ใครเจอควายไหลไปกับน้ำปัว จับให้หน่อยนะคับ ควายไหลน้ำไปตั้งแต่บ้านดอนสถานไปตามน้ำปัวเรื่อยๆคับ ใครเจอช่วยจับมัดไว้ให้หน่อยนะคับ(เป็นหรือตายไม่เป็นไรคับ) เจอแล้วติดต่อมาที่ 0612977361 ปลั๊ก ”

ล่าสุด มีคนพบควายตัวดังกล่าวได้แจ้งให้เจ้าควายมารับต่อไป

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น