ปางช้างจัดงานทอดผ้าป่า ฟักทอง-มะม่วง หลาย 10 ตัน คืนความสุขช้างเชียงใหม่ หลังอดอยากเดือดร้อนมานานกว่า 2 ปี จากผลกระทบโควิด-19

วันนี้ (16 มิ.ย.64) รายงานข่าวทราบมาว่า ช้างที่ปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ยืนปักหลักกินผลไม้ ทั้ง สัปปะรด มะม่วง ฟักทอง และ ต้นข้าวโพด ที่จัดเตรียมไว้ให้นับ 10 ตัน บนขันโตกยักษ์อย่างสบายอารมณ์ หลังจากที่มีผู้ใจบุญจำนวนมาก ช่วยกันระดมเงินสมทบทุนจัดซื้อ ผัก ผลไม้ มาให้เพื่อคืนความสุขให้กับพวกมัน พร้อม ๆ กับช่วยบรรเทาผลกระทบในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้ผู้ประกอบการปางช้างและคนเลี้ยงช้าง ต้องได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มานานเกือบ 2 ปี

กิจกรรมนี้มีขึ้นหลังจากมีผู้ใจบุญกลุ่มหนึ่ง ต้องการช่วยเหลือช้างใน อ.แม่แตง ซึ่งมีช้างเลี้ยงมากกว่า 500 เชือก เป็นชุมชนที่มีการเลี้ยงช้างมากที่สุดในประเทศไทยและมากที่สุดในโลก และได้รับผลกระทบมานานกว่า 2 ปี จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นกลุ่มหลักหายไปทั้งหมด ส่งผลให้รายได้กลายเป็น 0 และต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลช้าง จึงมีการประสานงานกับสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวแม่แตง ในการรวมรวบเงินบริจาค พร้อมกับนำเงินที่ได้ไปจัดซื้อผลผลิตทางการเกษตร ที่กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำและผลผลิตล้นตลาด นำมาเป็นอาหารช้าง ถือเป็นการช่วยเหลือทั้งช้างและเกษตรกรไปพร้อมกัน

สำหรับผ้าป่าอาหารช้างครั้งนี้ มีการจัดซื้อมะม่วง จำนวน 5 ตัน , สัปปะรด 3 ตัน , ฟักทอง 5 ตัน และ ต้นข้าวโพดอีก 25 ตัน จากเกษตรกรใน จ.เชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง มามอบให้ปางช้าง 9 แห่งใน อ.แม่แตง โดยมีกำลังทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 สนับสนุนช่วยขนลำเลียงมาให้ ขณะที่นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ พร้อมกับกลุ่มผู้ใจบุญ ร่วมทอดผ้าป่าอาหารช้างให้กับพระสงฆ์ ก่อนที่พระสงฆ์จะมอบทั้งหมดให้กับช้าง

นายธนภูมิ อโศกตระกูล ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปางช้างแม่แตง กล่าวว่า จนถึงวันนี้ปางช้างทุกแห่งและชาวบ้านคนเลี้ยงช้าง ยังคงได้รับผลกระทบ เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ไม่มีรายได้ ทุกวันนี้ต้องทำทุกอย่างเพื่อประคับประคอง และดูแลช้างให้ดีที่สุด หวังว่าการมาถึงของวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะทำให้จ.เชียงใหม่ กลับมาเปิดบ้านต้อนรับการท่องเที่ยวได้ในเร็ว ๆ นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น