ต.ตับเต่า อ.เทิง ตรวจพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 18 ราย รวมทั้งตำบล 23 ราย แถมลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียง ประกาศคำสั่งล็อคดาวน์ทั้งตำบล โรงเรียนปิดยาวถึงปลายเดือน มิ.ย.

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 64นายประจญ ปรัชญ์สกุลผวจ.เชียงราย เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ครั้งที่ 19/2564 เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และกำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด หลังจากพบการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง โดยมี พ.อ.กิตติพล ไพรหิรัญ รอง ผอ.การรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย ฝ่ายทหาร พร้อมด้วย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผวจ.เชียงราย และมีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ณ ห้องจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถ.แม่ฟ้าหลวง ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ประจำวันที่ 16 มิ.ย. 64 ระบุว่า จังหวัดเชียงรายมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 6 ราย ประกอบด้วย พื้นที่ อ.แม่สาย 1 ราย อ.เมืองฯ 1 ราย อ.เชียงของ 2 ราย และ อ.เทิง 2 ราย รวมยอดสะสมผู้ป่วยในระลอกที่ 3 จำนวน 661 ราย หายป่วยแล้ว 634 ราย กำลังอยู่ 18 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 9 ราย

ในการแพร่ระบาดล่าสุด พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักก็คือ ต.ตับเต่า อ.เทิง เพราะมียอดผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. ที่พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย วันที่ 15 มิ.ย. พบอีก 2 ราย และล่าสุดวันที่ 16 มิ.ย. มียอดผู้ป่วยจากการตรวจเชิงรุกอีก 18 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมทั้งตำบลพุ่งไปที่ 23 ราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย แจ้งที่ประชุมทราบว่า การแพร่ระบาดยังเกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่ จังหวัดเชียงรายยังมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง ซึ่งมีชาวเขาเผ่าม้งเดินทางกลับมาจากพื้นที่จังหวัดชลบุรีและเกิดการระบาดกระจายอย่างรวดเร็วไปยังอำเภอข้างเคียงและจังหวัดใกล้เคียง แต่ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วนและได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี ที่ประชุมร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุและการแก้ไขปัญหารายกรณี โดยออกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม

ทั้งนี้ การประกาศพื้นที่ควบคุม ของตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จะเน้นการห้ามเข้า/ออกพื้นที่ในระหว่างเวลา 21.00-05.00 น. การปิดตลาดนัด/ตลาดชุมชนในพื้นที่ การจัดชุดค้นหาติดตามผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง การปิดสถานศึกษาตั้งแต่บัดนี้ไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564

ด้านนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผวจ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เสนอยกเลิกพื้นที่ควบคุมที่สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ เสนอเลื่อนการเปิดภาคเรียน เสนอใช้สถานศึกษาเป็นสถานที่กักกันตัว ต่อด้วยรับทราบสถานการณ์และผลการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยแพทย์หญิง สุดาณี บูรณเบญจเสถียร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เกี่ยวกับสถานการณ์ในสหรัฐอเมริกาที่มีผู้ป่วยสูงมาก สถานการญ์ในภาคเหนือ และสถานการณ์ในจังหวัดเชียงราย โดยมอบให้นายอำเภอเทิง และประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงรายผลิตสื่อภาษาถิ่น วัฒนธรรมชนเผ่า มาตรการ DMHTTA ให้ความรู้แก่ชาวไทยภูเขาด้วย ต่อด้วยที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงรายแจ้งคำสั่งและประกาศที่ประกาศออกไปแล้วโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ ต่อด้วยสำนักงานจังหวัดเชียงรายแจ้งหนังสือข้อสั่งการจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย ต่อด้วยฝ่ายความมั่นคงที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงรายแจ้งรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดเชียงราย ต่อจากนั้น เทศบาลนครเชียงรายแจ้งรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลนครเชียงราย ในการประชุมครั้งนี้ยังมีมติเห็นชอบมาตรการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดเชียงรายโดยที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงราย มติให้ความเห็นชอบ อบจ.เชียงราย พร้อมสนับสนุนการจัดซื้อวัคซีนสำหรับฉีดให้กับผู้แสดงความประสงค์ โดยให้เพิ่มช่องทางการการฉีดได้ตามความประสงค์และมอบให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงรายรับไปขยายผลต่อไป และเห็นชอบอนุญาตให้จัดงานหล่อเทียนที่มีผู้เข้าร่วมงานไม่เกิน 50 คน มติให้ความเห็นชอบแผนการดำเนินงานฉีดวัคซีนสัปดาห์ที่ 3-4 มิถุนายน 2564 โดยแพทย์หญิงสุดานี บูรณเบญจเสถียร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายและทีมงาน ซึ่งจะฉีดให้กับคนไทยในจังหวัดเชียงรายทุกคนที่ลงทะเบียนไว้ เรื่องผลการพิจารณาสนับสนุนการดำเนินงานจากงบป้องกันยับยั้งที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดยังไม่มีหน่วยงานใดขอรับการสนับสนุน ผวจ.เชียงราย ตอกย้ำในช่วงท้ายของการประชุมว่า จังหวัดเชียงรายมีความมั่นใจว่าจะรณรงค์ป้องกันควบคุมและแก้ไขข้อจำกัด ข้อขัดข้อง ตลอดทั้งปัญหาอุปสรรคในทุก ๆ ด้าน ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้รวดเร็วและตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา 2019 ได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด บนหลักการที่ถูกต้องเป็นธรรม ไม่สร้างความเหลื่อมล้ำทั้งเชื้อชาติ เพศ วัย อาชีพ รายได้ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความเสมอภาคอย่างเท่าเทียม และจะก้าวเดินไปพร้อมกัน โดยจะไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น