อบต.เด่นชัย ร่วมกิจกรรมปล่อยแถว รณรงค์ตามยุทธการพิชิตภัยยาเสพติด ด้วยแนวคิดวิถีใหม่

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 นายสมชาย ขรวงศ์ นายกอบต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ นำคณะเจ้าหน้าที่อบต.เด่นชัย ได้เข้าร่วมกิจกรรมปล่อยแถวรณรงค์ตามยุทธการพิชิตภัยยาเสพติด ด้วยแนวคิดวิถีใหม่ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน ณ ที่ว่าการอำเภอเด่นชัย โดยมี นายกองโท อิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม

วันต่อต้านยาเสพติดโลก มีกำเนิดมาจากมติการประชุมสมัชชาใหญ่องค์กรสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก โดยเป็นวันที่แสดงถึงสัญลักษณ์ของการผนึกกำลังของคนในชาติ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไป ปัจจุบันปัญหายาเสพติดถูกกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2554 ที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทุกจังหวัดจึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน ให้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหายาเสพติดมากยิ่งขึ้น ภายใต้กรอบแนวคิด การสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากยาเสพติด และใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงาน ให้สอดคล้องกับยุทธการฯ ของกระทรวงมหาดไทย

โดยมีมาตรการขับเคลื่อนยุทธการฯ ประกอบด้วย ด้านการปราบปรามยาเสพติด ได้แก่ การปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่เป้าหมายหมู่บ้าน/ชุมชนแพร่ระบาดยาเสพติด , การสกัดกั้น/การลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดน สำหรับด้านการป้องกันยาเสพติด ได้แก่ การป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา , การป้องกันยาเสพติดในสถานประกอบการ , การป้องกันยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน ลดจำนวนผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ไม่ให้เกิดผู้เสพรายใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนวัยเสี่ยงสูงที่มีอายุ 15 – 24 ปี และการป้องกันยาเสพติดในหน่วยงานราชการ ให้หัวหน้าส่วนราชการ ตรวจสอบบุคลากรในสังกัดไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน และหากถูกจับในคดียาเสพติด ให้ดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด

ส่วนด้านการบำบัดฟื้นฟูผู้ติด/ผู้เสพยาเสพติด ให้นำผู้ติด/ผู้เสพยาเสพติด เข้าสู่กระบวนการบำบัดอย่างถูกต้อง โดยเน้นมาตรการบำบัดรักษาในระบบสมัครใจ โดยการนำผู้เสพผู้ติดเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ให้อำเภอร่วมกับฝ่ายปกครองท้องที่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการคันหาผู้ติด/ผู้เสพยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดพื้นฟูปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางด้านความคิดและจิตใจ โดยยึดหลัก “ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” รวมทั้งการติดตามหลังการบำบัดฟื้นฟูเพื่อให้ผู้ผ่านการบำบัดดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น