คาดหวังรถไฟสายคุนหมิง-เวียงจันทน์ หนุนเศรษฐกิจ สังคมโซนภาคเหนือบนมีอนาคตสดใส

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากอดีตประธานหอการค้า จ.เชียงใหม่ ว่าการเตรียมเปิดบริการเส้นทางรถไฟสายลาว-จีน จากเวียงจันทน์ ไปคุนหมิง ระยะทางกว่า 417 กม.ในช่วง 2 ธ.ค.2564 ได้สร้างกระแสต่อภาคการลงทุน ภาคบริการและการท่องเที่ยว เพราะรถไฟระดับความเร็ว 160 กม./ ชั่วโมง จากต้นทางเวียงจันทน์ ผ่านหลวงพระบาง หลวงน้ำทา บ่อเต็น ถึงยูนนาน คุนหมิงของจีน น่าจะเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวสนใจพอสมควร

“เมื่อมองโอกาสที่ไทย ในส่วนภาคเหนือตอนบน หากโครงการรถไฟรางคู่สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินกว่า 72,920 ล้านบาท ที่เปิดประมูลเมื่อ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา จุดเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูงสายคุนหมิง – เวียงจันทน์ สายนี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางเครือข่ายรถไฟของจีนเชื่อมอาเซียน-เอเชีย ให้ครบวงจร
จะสามารถเชื่อมนิคมอุตสาหกรรมชายแดนของไทยที่เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งขณะนี้มีโครงการพัฒนา “ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ” เตรียมความพร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนพื้นที่โครงการ 336 ไร่ ติดกับด่านเชียงของ และสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2566″

กรรมการร่วมภาครัฐ และเอกชน ภาคเหนือตอนบน 1และ2 (กกร.) แสดงความคิดเห็นว่า มูลค่าการค้าชายแดนที่เชียงของแต่ละปีสูงต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 2-3 หมื่นล้านบาท ช่วงโควิด ระบาดก็ยังไม่แผ่ว ดูตัวเลขปี 2563 เฉพาะที่ อ.เชียงของ มีมูลค่าทางการค้ารวม 26,495.92 ล้านบาท แยกเป็นส่งออก 18,516.42 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นผลไม้สด เครื่องอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้างน้ำมันเชื้อเพลิง นำเข้า 7,979.5 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นผักสด ผลไม้สด ไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งมีเป้าหมายให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมบริการด้านโลจิสติกส์ที่เชื่อมต่อ เส้นโครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายแพนเอเชีย ของจีนมีเป้าหมายสร้างเครือข่ายทางรถไฟเชื่อมจีนตอนใต้สู่ประเทศอาเซียนมูลค่าการลงทุนราวๆ 6,800 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 238,000 ล้านบาท ลงมือก่อสร้างเมื่อ ธ.ค. 2559 ใช้เวลาก่อสร้างราวๆ 5 ปี วางรางรถไฟขนาด 1.435 เมตรจะเสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว ระยะทาง 417 กม. มี 31 สถานี จะมี 5 สถานีหลัก วิ่งผ่านอุโมงค์ 76 แห่งที่มีความยาวรวม 195.78 กม. และสะพาน 154 สะพานที่มีความยาวรวม 67.15 กม.

” ลองเปรียบเทียบดูว่า สายเด่นชัย-เชียงของ รางคู่ของไทยนั้น ระยะทาง 323 กม.จะแล้วเสร็จช่วงไหน ซึ่งเสร็จเร็วเท่าไหร่โอกาสในการค้า การลงทุนตลอดสายทาง การเชื่อมระบบโลจิสติกส์ ยิ่งจะสร้างอานิสงน์ต่อบ้านเราทวีคูณ
เท่าที่มีโอกาสติดตามความก้าวหน้าของโครงการจากคณะกรรมการการรถไฟฯ (บอร์ด ร.ฟ.ท.) เปิดขายซองประมูล 19 มี.ค.-17 พ.ค. 2564 โดยสัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 103 กม. ราคากลาง 26,599.16 ล้านบาท สัญญาที่ 2 งาว-เชียงราย ระยะทาง 132 กม. ราคากลาง 26,913.78 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 87 กม. ราคากลาง 19,406.31 ล้านบาท ดูจากศักยภาพผู้รับเหมา แต่ละราย ไม่น่ากังวล น่าจะเป็นไปตามแผน ”

ทั้งนี้โครงการรถไฟสายนี้ หากมองผลดีในอนาคต จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงและรองรับการขนส่งสินค้าจากภาคตะวันตกของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจรวดเร็วแต่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ดังนั้นความได้เปรียบของไทย จะมีโอกาสสูงขึ้นในการขยายความร่วมมือทางการค้า และการลงทุนกับมณฑลต่างๆของจีนตะวันตกเฉียงใต้ที่อยู่ใกล้กับไทย ด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยว ใน จ.เชียงใหม่ มองว่า เส้นทางสายนี้ ในด้านภาคบริการ ภาคการท่องเที่ยว ถ้าเล็งไปที่หลวงพระบาง ไปหลวงน้ำทา น่าจะส่งผลดีต่อการวางโปรแกรม การเดินทางจากคุนหมิง ทัวร์จีน มาเชียงราย มาเชียงใหม่ ที่ขณะนี้มีการพัฒนาเครือข่ายเส้นทางคมนาคม ในกลุ่มพื้นที่ภาคเหนือตอบน 1และ 2 มากมาย
” กิจกรรม โปรแกรม การเดินทาง จะหลากหลาย มีทางเลือกเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันโอกาสด้านการค้า การลงทุน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของชาวจีน ของนักธุรกิจ นักลงทุนท้องถิ่นในบ้านเรา จะมีแรงกระตุ้น มีปัจจัย สนับสนุน ให้ตัดสินใจ ลงทุน ทำการค้าหลากรูปแบบยิ่งขึ้นด้วย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น