ครบรอบ 106 ปี สถานีรถไฟบ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ เอกลักษณ์โดดเด่นด้วยศิลปะยุโรป

สถานีรถไฟบ้านปิน ตั้งอยู่ในตำบลบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ เป็นสถานีรถไฟที่มีตัวอาคารมีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยศิลปะยุโรป มีอายุกว่า 100 ปี เป็นสถานีรถไฟแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่สร้างด้วยสไตล์ “เฟรมเฮ้าส์” แบบบาวาเรียน หรือแบบโครงไม้ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในแคว้นบาวาเรียของเยอรมนี

ประกอบกับเมืองแพร่มีป่าไม้สักอุดมสมบูรณ์ที่สุด ทำให้เกิดแนวคิดในการออกแบบผสมผสานให้เข้ากับเรือนปั้นหยาแบบไทย ซึ่งเป็นที่นิยมอยู่ในยุคนั้นได้อย่างลงตัว ถึงแม้จะผ่านมามากกว่า 100 ปีแล้ว แต่อาคารก็คงยังดูสวยงามทรงคุณค่า

สถานีรถไฟบ้านปิน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2457 ในสมัยรัชกาลที่ 6 โดยกรมรถไฟหลวงแห่งกรุงสยาม มีนายพลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นผู้บัญชาการ และมีนายช่างชาวเยอรมันชื่อ เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง

โดยตัวอาคารสองชั้นตัวตึกประกอบด้วยไม้ หลังคาจั่วและปั้นหยา ตัวอาคารทาด้วยสีเหลือง ตัดกับโครงสร้างสีน้ำตาลเข้ม หน้าต่างโค้งมีลายฉลุสวยงาม ประตูหน้าต่างเป็นบานลูกฟักไม้ เหนือบานประตูหน้าต่างและหน้าช่องจำหน่ายตั๋วประดับด้วยไม้ฉลุลายพรรณพฤกษา มีความงดงามอ่อนช้อยประณีตละเอียดอ่อน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก.สันติ ศักดิ์ศรี

ร่วมแสดงความคิดเห็น