(มีคลิป) ตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง อ.เวียงแก่น พบเพิ่มอีก 3 เตรียมเปิด รพ.สนาม รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากคลัสเตอร์ตับเต่า-เชียงคำ

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 64 นายอุดม อยู่อินไกร นอภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ ผอ.ศปก.อ.เวียงแก่น เผยว่าตามที่เกิดกรณีการติดเชื้อ covid-19 ในพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย และ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ทำให้ ปชช.ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ปอ อ.เวียงแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่มีแนวเขตแดนติดกัน ซึ่งมี ปชช.ที่เป็นชนชาติพันธุ์ชาวม้งอาศัยร่วมกันเป็นส่วนใหญ่ของประชาการทั้ง 2 อำเภอดังกล่าว เป็นเครือญาติกัน ก่อนการระบาดใหญ่มีการไปมาหาสู่กันและกัน จนทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มกระจายไปพื้นที่ใกล้เคียง

นอภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และผอ.ศปก.อ.เวียงแก่น กล่าวว่า หลังตรวจพบรายแรก (จากคลัสเตอร์ตับเต่า) วันที่ 16 มิ.ย. 64 และเป็นรายที่ 3 และรายที่ 5 เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 64 ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด หลังจากนั้นจึงให้ จนท.เข้าพื้นที่สอบสวนไทม์ไลน์ตรวจสวอปเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง ในวันที่ 19 มิ.ย. 64 และผลออกมาพบเพิ่มอีก 3 ราย เป็นชาวบ้านที่อาศัยในบ้านห้วยคุ พื้นที่ ต.ปอ ทั้งหมดอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกับผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ตับเต่ารายแรก ซึ่งทั้งหมด จนท.ได้เดินทางไปรับมารักษาที่ รพ.เวียงแก่น (รพ.สนาม) ชั่วคราว และส่งต่อไป รพ.แม่ฟ้าหลวง (รพ.สนามที่ในตัว จ.เชียงราย) โดยขณะนี้ อ.เวียงแก่น พบผู้ติดเชื้อแล้ว ณ.วันที่ 19 มิ.ย. 64 รวม 8 ราย รักษาหายใช้ชีวิตปกติแล้ว 2 ราย ยังรักษาตัวที่ รพ.เวียงแก่น อีก 2 ราย และส่งไปรักษาที่ รพ.แม่ฟ้าหลวง (รพ.สนาม) เดิม 1 ราย และอีก 3 รายเช้าวันที่ 20 มิ.ย. 64 ส่งต่อไปเพิ่มอีก 3 ราย

ด้านนายแพทย์กิติพัฒน์ ลาชโรจน์ ผอ.รพ.เวียงแก่น และรอง ผอ.ศปก.อ.เวียงแก่น เผยด้วยว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่มีแนวโน้มขยายวงกว้างในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนขึ้น จึงมีมติให้ปรับอาคารที่มีพื้นที่ว่างทำเป็น รพ.สนาม แยกจากตัวอาคารของโรงพยาบาลหลัก เพื่อรองรับผู้ป่วยก่อนที่จะส่งตัวไปโรงพยาบาลสนามของจังหวัด หากอาการไม่หนักก็จะให้รักษาที่ รพ.เวียงแก่นเพื่อรอดูอาการ และได้รับการประสานจาก รพ.แม่ฟ้าหลวงว่าได้ขยายเตียงเพิ่มอีกกว่า 100 เตียง หากทางเวียงแก่นต้องการส่งตัวผู้ป่วย ก็ให้ดำเนินการส่งต่อทุกเครสได้เลย และ ปชส.ให้ ปชช.งดเยี่ยมผู้ป่วย และไม่เดินทางไป รพ.เวียงแก่นโดยไม่จำเป็น เพื่อการหลีกเลี่ยงการติดเชื้อและรับการแพร่เชื้อ

“ด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ จึงออกคำส่งให้ โรงเรียน ศพด.และหมู่บ้านในพื้นที่แพร่ระบาดและเสียงการขยายเชื้อ ให้กำนัน ผญบ.ศปก.ตำบล ใช้ดุลย์พินิจ ปิดสถานที่ และตั้งด่านคัดกรองเข้มงวดบุคคลระหว่างพื่นที่ติดต่อ ต.ตับเต่า-ต.ปอ จำนวน 3 จุด ตั้งด่านคัดกรองเข้มทางเข้า-ออก หมู่บ้าน ที่สอบสวนโรคว่าเชื่อมโยงและมีผู้ติดเชื้อ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น พร้อมนำคลิปภาษาม้งในวิธีการป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้ ปชช.ในพื้นที่ได้เข้าใจผ่านเพจฯ ข่าวสาร ผ่านไลน์ของชุมชน” นอภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และผอ.ศปก.อ.เวียงแก่น กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น