(มีคลิป) ยังมีเหลือสืบสาน ให้บรรพชนรุ่นหลังสล่าทำล้อเกวียน บ้านท่าล้อ ม.1 ต.สูงเม่น หนึ่งเดียวใน จ.แพร่

นายสมบูรณ์ กาเหว่า อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 77 บ.ท่าล้อ ม.1 ต.สูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ สืบทอดวิชา การสร้างล้อเกวียนเทียมวัว ,ควาย มาจากบิดา พ่อสล่าคำอ้าย กาเหว่า ซึ่งเป็นการสืบทอดอาชีพ ต่อกันมารุ่นสู่รุ่น เป็นอาชีพเก่าแก่ของชาวบ้านท่าล้อ อ.สูงเม่น
หลังจากสามสิบปี จึงได้มีโอกาสสร้างงานอีกครั้ง ทำล้อเกวียนแบบดั้งเดิม จากการสั่งทำ ของวัดดัง ในจังหวัดลำปาง ทำให้งานทำล้อเริ่มขึ้นอีกครั้ง หลังหยุดทำมานานมาก ทำเพียงล้อเกวียนโชว์ขนาดเล็กตามงานสั่ง
การทำล้อเกวียนในครั้งนี้ แทบจะเป็นงานสร้างล้อเกวียนอีกครั้งของภาคเหนือ ที่ผ่านมามีเพียงแค่งานซ่อมแซม เท่านั้น
งานเข้าเหล็กตีนล้อใหม่ ปัจจุบันหาคนทำไม่เป็นแล้ว การสร้างดุมล้อเป็นหัวใจของงาน โครงสร้างที่แข็งแรง เป็นเรื่องสำคัญ สล่าบุญ พร้อม ช่างเป็ด นายกองทัพ หอมสร้อย ต้องช่วยกันสร้างงานมาอีกครั้งในรอบสามสิบปี จนชาวบ้านและคนสนใจ ได้ติดตามงานสร้างล้อเกวียนของสล่าเมืองแป้ อย่างสนใจ ใช้เวลาร่วมเดือน จึงสำเร็จ รูปแบบคงยังยึดเอกลักษณ์ล้อเกวียนเมืองแป้ คือแป้นหน้าเกวียน และแป้นหลัง หางงอน บรรทุกสัมภาระได้มาก เหมาะสำหรับงานชีวิตเกษตร และสายอนุรักษ์เพื่อการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตชนบท
หากมีผู้สนใจ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 085-0410231 นายกองทัพ หอมสร้อย ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ราคาตามแบบงานที่สั่งทำ และวัสดุประเภทไม้ที่ใช้ในการทำล้อเกวียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น