จิตอาสาลำปาง ร่วมสืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ทำกิจกรรมเอามื้อสามัคคี เฉลิมพระเกียรติฯ

รองผู้ว่าฯ ลำปาง นำประชาชนและเกษตรกรจิตอาสาจากทุกภาคส่วน ร่วมทำกิจกรรมพัฒนาอาชีพ “สืบสาน รักษา และต่อยอด” หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ต้านภัย COVID-19 ช่วยกันลงแรงเอามื้อสามัคคีฝึกหัดปฏิบัติจัดทำสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลวอแก้ว จัดกิจกรรมพิเศษ จิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์พัฒนาอาชีพ สืบสาน รักษา และต่อยอด “หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ร่วมกันนำกำลังพลจิตอาสา ทั้งเจ้าหน้าที่ในสังกัดสองหน่วยงาน รวมถึงตัวแทนเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ตัวแทนเกษตรกรในเขตท้องที่ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ทำการช่วยกันบำเพ็ญประโยชน์ ทำกิจกรรมความดีถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 69 พรรษา 28 กรกฎาคม 2564

ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่รูปแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” พื้นที่แปลงปลูก ของนายสิงห์ชัย กันใจรส เกษตรกรต้นแบบประจำหมู่บ้าน ชุมชนบ้านหล่ายทุ่ง หมู่ที่ 4 ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง โดยมี นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนนำทีมกำลังพลจิตอาสา เข้าร่วมกันทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือชุมชน ด้วยการลงแรงเอามื้อสามัคคีฝึกหัดปฏิบัติจัดทำสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเรียนรู้ให้เข้าถึงหลักการการพึ่งพาตนเอง รู้จักการจัดสรรและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่อย่างรู้คุณค่าทำการผลิตให้พออยู่พอกิน สร้างความมั่นคงให้เกิดความยั่งยืน เพื่อจะได้เป็นรากฐานสำคัญให้กับระบบสังคม เฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19”

โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าว ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลวอแก้ว จัดทำขึ้น ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้น้อมนำเอาแนวทางจิตอาสาพระราชทานของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มาปฏิบัติใช้เพื่อจะสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่ข้าราชการและพี่น้องประชาชนชาวลำปางในเรื่องของการเกื้อกูลแบ่งปัน ที่ถือได้ว่าเป็นวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของคนไทย อีกทั้งยังเพื่อต้องการให้ประชาชนชาวลำปาง ได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยต่อเหล่าพสกนิกรชาวไทย ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแนวพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เฉพาะอย่างยิ่งด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทรงมีพระราชปรารถนาในการที่จะพัฒนาส่งเสริมให้เหล่าพสกนิกรได้นำหลักทฤษฎีไปปรับใช้อย่างเหมาะสม ในแต่ละพื้นที่ที่มีอยู่เพื่อจะได้ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น สามารถที่จะพึ่งพาตนเองและดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขและยั่งยืน

ซึ่งในการทำกิจกรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีการนำกลุ่มตัวแทนจิตอาสา ร่วมกันเรียนรู้ปฏิบัติในเรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่รูปแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” ด้านต่างๆ ทั้งในเรื่องของการอนุรักษ์ดิน อนุรักษ์น้ำ การปรับฟื้นฟูสภาพดิน การทำปุ๋ย การใช้ปุ๋ย ตลอดจนถึงการเรียนรู้ในเรื่องของการปลูกพืช 5 ระดับ ไม้ 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง โดยในการเรียนรู้ทางตัวแทนจิตอาสาก็ได้มีการลงแรงช่วยกันปลูกพืชต่างๆ ทั้งพืชไม้ผล ไม้ยืนต้น ไม้เศรษฐกิจ ทำการปลูกหญ้าแฝกริมหนองคลองบึงเพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดิน ปลูกพืชผักสวนครัว พืชสมุนไพร เพื่อสำหรับไว้รับประทานภายในครัวเรือนลดค่าใช้จ่าย ตลอดจนช่วยกันปรับปรุงสภาพดินด้วยวิธีการ “เลี้ยงดิน เพื่อให้ดินเลี้ยงพืช” นั่นก็คือ การนำเศษฟางข้าว-หญ้าแห้ง มาวางแผ่ปกคลุมผืนที่ดินที่ใช้ในการปลูกพืช เพื่อจะได้ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผืนดิน และสร้างอินทรียวัตถุที่จะเกิดจากการเน่าเปื่อยผุพังของเศษซากพืช ซากสัตว์

ร่วมแสดงความคิดเห็น