เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เผยยอดจองวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” 2 วัน ยอดจอง เกือบ 800 คน รอราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยืนยัน

นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองเเม่ฮ่องสอน ได้เปิดรับลงทะเบียนวัคซีน ซิโนฟาร์ม เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือกสำหรับประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองเเม่ฮ่องสอน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2564 ซึ่งหลังปิดลงทะเบียนพบว่ามีประชาชน ลงทะเบียนทั้งผ่านทางช่องทางออนไลน์ และสถานที่รับลงทะเบียน จำนวนทั้งสิ้น 776 คน

นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน ระบุว่า เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ติดตามเรื่องการจัดสรรวัคซีนป้องกัน COVID-19 มาอย่างต่อเนื่อง เมื่อทราบว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าถึงวัคซีนยี่ห้อ ซิโนฟาร์ม ทางเทศบาลจึงแจ้งความประสงค์ไป แต่เนื่องจากการพิจารณาของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ต้องมีการระบุรายเอียดต่างๆ รวมถึงจำนวนผู้ประสงค์รับวัคซีนที่ชัดเจน เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จึงได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในวันที่ 14 และ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การลงทะเบียนดังกล่าวเป็นการแสดงความประสงค์เท่านั้น ต้องรอการยืนยันรับจองจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตามขั้นตอน จึงยังไม่สามารถสามารถยืนยันได้ว่าผู้ที่ได้ลงทะเบียนจะได้รับจัดสรรวัคซีนเมื่อใด แต่หากได้รับการตอบรับก็อาจมีการเปิดให้ลงทะเบียนอีก
สำหรับกรณีที่ประชาชนตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงเปิดให้ลงทะเบียนเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนเท่านั้น นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน ชี้แจงว่า เป็นระเบียบการใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน มีกรอบและอำนาจหน้าที่ใช้งบประมาณเพียงในเขตเทศบาลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทราบว่าทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็ได้มีการแจ้งความประสงค์จองวัคซีนซิโนฟาร์ม กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เช่นเดียวกัน

อนึ่งในจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 776 คน ครอบคลุมทั้งกลุ่มองค์กรการศึกษา , กลุ่มองค์กรการกุศล , กลุ่มองค์กรด้านการแพทย์และสาธารณสุข , ภาคธุรกิจบริหารด้านอุปโภคและบริการ , ภาคอุตสาหกรรมและการผลิต , กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก , ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและนันทนากร , ภาคธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ , ภาคธุรกิจการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ , ภาคธุรกิจการเกษตรและอุตสาหกรรม , ภาคธุรกิจการเงิน , ภาคธุรกิจการสื่อสารและบันเทิง , หน่วยงานราชการ , และอื่นๆ ในเขตเทศบาล จำนวน 694 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้อยู่อาศัยนอกเขตเทศบาล มาลงทะเบียน จำนวน 82 คน ซึ่งในส่วนของผู้อยู่อาศัยนอกเขตเทศบาล จะต้องชำระค่าวัคซีนเอง

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น