คุมเข้มโควิดอีกรอบ รถโดยสารเชียงใหม่ จอดป้ายคืนรถเลิกอาชีพ

กลุ่มรถโดยสารสาธารณะ จ.เชียงใหม่ ย่านกาดหลวง นครเชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 รอบนี้ ซึ่งมีผลตั้งแต่เมื่อวาน ทำให้ผู้โดยสาร ประชาชนคนเดินทางหายเกลี้ยง รถสองแถวที่วิ่งประจำทางแต่ละสาย ไม่ว่าจะสายสันกำแพง สายแม่แตง หรือแม่โจ้สายเก่า สายใหม่ แทบจะตีรถเปล่า ไร้คนโดยสาร บางเที่ยวได้เงินไม่ถึง 100 บาท

“บางคันอยู่ได้ เพราะรับส่ง รับฝากของจากร้านค้าในกาดหลวง หรือมีขาประจำ ที่จำเป็นต้องเดินทาง มาซื้อ มาส่งของตามกาดเมืองใหม่ ตามร้านค้า จุดนับรับส่งของยิ่งรถประจำทาง เด็กๆ เรียนออนไลน์ตามบ้าน รายได้ส่วนนี้ก็หายไปอีก มาเจอมาตรการคุมเข้มอีกรอบ คันไหนติดค่างวดก็ดิ้นรนหาทางอื่น ไม่ไหวจริงๆก็คืนรถ เลิกอาชีพนี้ไปทำอย่างอื่น เท่าที่เห็นจะหันไปทำรถรับจ้างขนส่งของ แบบรถตู้ทึบ ส่งของพวกค้าขายออนไลน์กันมาก ”

กรรมการ สหกรณ์นครลานนา เดินรถ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เห็นใจสมาชิก ที่มีทั้งออกรถมาวิ่ง และที่เช่ารถ ตั้งแต่รอบแรกที่โรคโควิดระบาด ก็เริ่มแย่กันแล้ว พอเจอกันเป็นระลอก มาหลังสุดนี้ จอดป้าย ไปต่อไม่ไหว คันที่ผ่อนหมดก็หาทางขาย ที่ยังเช่าก็เลิกเช่าขับ หนีไปทำอย่างอื่น”ที่น่าเห็นใจที่สุดคือกลุ่มที่มีภาระผ่อนรถ แล้วไปต่อไม่ไหวต้องคืนรถ เข้ามาตรการที่กำลังประกาศออกมา ต้องรอลุ้นว่าคืนรถไป ยังต้องมาจ่ายเงินกู้ ที่กู้มาดาวน์รถกับแหล่งกู้อีกเท่าไหร่ รายไหนที่ทางสหกรณ์พอช่วยได้ ก็พยายามเร่งช่วย หาทางออก แต่ยอมรับว่า วิกฤตครั้งนี้ ทุกคนเหนื่อยหนักกันถ้วนหน้า มองไม่ออกเลยว่า ถ้าไม่เร่งฉีดวัคซีน จะเปิดเที่ยวเชียงใหม่กันแบบไหน ขนาดภูเก็ต ระลอกหลังเปิดทัวร์เมืองยังขนาดนั้นแล้วไตรมาส 4 เชียงใหม่ จะลุ้นไฮซีซั่น คงต้องว่ากันรายวัน ติดตามดูต่อไป ”

เจ้าของรถสี่ล้อแดง รายหนึ่ง กล่าวว่า ติดป้ายขายรถ เพราะมองไม่เห็นหนทางที่อาชีพรถรับจ้างจะมีผู้โดยสาร ใช้บริการแบบเดิม คนหันไปใช้รถส่วนตัวกันมากขึ้น ทั้งใช้รถมอเตอร์ไซค์ รายที่พอไหวก็หารถมือสอง รถใหม่ๆมาขับ เคยไปรับผลผลิตเกษตร มาจอดขายตามข้างทางบ้าง ตามกาดนัดบ้าง ท้ายที่สุดปักหลักขายของในตลาดชุมชนใกล้บ้าน พออยู่รอดไปวันๆก็พอแล้ว คณะกรรมการจัดระบบจราจร จ.เชียงใหม่ ระบุว่า รถประจำทาง ,รถโดยสารสาธารณะ มีการปรับตัว กับสถานการณ์ช่วงโควิดระบาด โดยลดเที่ยววิ่ง บางส่วนหันไป ขับรถรับจ้างสินค้าแบบรถตู้ทึบ ยิ่งรถสี่ล้อแดงจากที่มีอยู่ 2 พันกว่าคัน หายไปจากระบบพอสมควร รวมถึงรถตู้ รถนำเที่ยว

” มาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างพื้นที่ และ การเรียนออนไลน์อยู่กับบ้าน สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ส่งผลต่อรูปแบบ การเดินทาง ในปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งบริการรถสาธารณะ รถโดยสาร เป็นอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากพอสมควร ไม่ต่างจากกิจการอื่นๆในขณะนี้ ทุกอย่าง ก็ต้องปรับตัวเปลี่ยน แปลง เพื่อให้อยู่รอด “

ร่วมแสดงความคิดเห็น