(มีคลิป) พบผู้ติดเชื้อ 9 ราย จากศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่ง ย่าน ต.หนองหอย สั่งกักตัวคนในพื้นที่แล้ว 49 คน

ช่วงสายวันนี้ (21 ก.ค.64) ทางรายงานข่าวทราบจาก นายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ว่าขณะนี้พบมีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่บ้านสันป่าเลียง ซอย 9 ม.4 ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับศูนย์ปฏิบัติธรรมในละแวกเดียวกัน ซึ่งจากการสอบถามทางด้านผู้กักตัวในพื้นที่ทราบว่า ได้มีจิตอาสาที่เป็นบุคคลภายนอกเข้ามาทำธุรกรรมให้กับทางศูนย์ปฏิบัติธรรม และทางเจ้าหน้าที่จิตอาสาที่อยู่ในศูนย์ปฏิบัติธรรม ก็ได้ไปทำธุรกรรมที่ธนาคารแห่งหนึ่งในละแวกใกล้เคียง จึงเกิดการติดเชื้อเข้ามาในพื้นที่ โดยเบื้องต้นทราบว่าในขณะนี้พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 9 คน ทั้งในศูนย์ปฏิบัติธรรม และนอกศูนย์ ฯ ซึ่งหนึ่งในนั้นพบเป็นเด็กอายุ 12 ปี ที่ติดเชื้อ 1 คน ที่เป็นเด็กอยู่ในศูนย์ปฏิบัติธรรม และได้ดำเนินการนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

ขณะที่ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลหนองหอย เจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองหอย ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบและควบคุมการแพค่ระบาดในพื้นที่แล้ว โดยได้มีการปิดกั้นพื้นที่ในละแวกที่อยู่ติดกับสถานปฏิบัติธรรมดังกล่าว มีบ้านทั้งหมด 11 หลัง จำนวนทั้งหมด 49 คน แบ่งเป็นผู้ที่กักตัวอยู่ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรม 21 คน และด้านนอกศูนย์ฯบริเวณบ้านด้านข้าง 28 คน (บ้าน 11 หลัง) ซึ่งพบบ้านส่วนใหญ่เป็นผู้ปฏิบัติธรรมถือศีล และทานอาหารเจ โดยในส่วนของอาหารการกิน ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหนองหอย ได้เป็นผู้ดูแลให้ทั้งหมด โดยเป็นอาหาร 3 มื้อ และน้ำดื่ม พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้กักตัวทั้งหมด ห้ามออกจากพื้นที่ปิดกั้นควบคุมโรคโดยเด็ดขาด

จากการสอบถามทางด้าน นายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ลงควบคุมพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มที่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับศูนย์ปฏิบัติธรรมดังกล่าว และได้ขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้ติดเชื้อและผู้ที่มีความเสี่ยง ห้ามออกจากพื้นที่ทุกกรณี โดยทางฝ่ายปกครองจะเป็นคนดูแลในเรื่องของอาหารทั้ง 3 มื้อ รวมไปถึงน้ำดื่ม โดย ศูนย์ปฎิบัติธรรมแห่งนี้ จากการสอบถาม พบว่าไม่ได้มีการรวมตัวในการปฎิบัติธรรมและมีการปิด ห้ามการทำกิจกรรมตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะมีเพียงเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ รวมถึงผู้ดูแล และผู้ที่เดินทางมาปฎิบัติธรรมก่อนหน้านี้แล้ว ไม่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้

ส่วนสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างชัดเจนในครั้งนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งหากมีความชัดเจนแล้วทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จะได้แถลงรายละเอียดให้ประชาชนทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น