(มีคลิป) กระแสสมุนไพรกระชายขาวมาแรง คนแห่หาซื้อปรุงเป็นยาต้านโควิด

วันที่ 23 ก.ค. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีกระแสการบริโภคสมุนไพร เช่นกระชายขาว ซึ่งหลายคนเชื่อว่าช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ ทำให้ขณะนี้กระชายสดราคาพุ่ง และพบว่ามีบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า ตามแผงผัก พากันรับซื้อสินค้ามาจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่มีประชาชนต่างพากันซื้อเพื่อนำมาปรุงเป็นยา โดยล่าสุดช่วงค่ำวานนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจที่บริเวณภายในตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นตลาดค้าขายผักขนาดใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ พบว่า มีบรรดาพ่อ ค้า-แม่ค้า ที่ขายของภายในตลาดหลายเจ้า ได้นำกระชายขาวมาวางขายกันเป็นจำนวนมาก ทั้งกระชายที่มีการซอยเป็นเส้นๆ และกระชายแบบที่ยังขุดมาจากดิน และพบว่าราคากระชายขาวนั้น มีราคาขยับขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 100 กว่าบาท แต่ก็ยังคงมีประชาชนมาซื้อไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่นำไปปรุงเป็นยา และนำไปประกอบอาหาร

จากการสอบถามทางด้าน นายอภิรักษ์ ยอแสง อายุ 47 ปี พ่อค้าแผงผักย่านตลาดเมืองใหม่ บอกว่า สำหรับบรรยากาศการจำหน่ายกระชายขาวของร้านตนนั้นยังคงขายได้เรือยๆ แต่ราคาของกระชายขาวในตอนนี้นั้น ก็พบว่ามีราคาแพงขึ้น โดยทางร้านตนนั้นก็ขายในราคากิโลกรัมละ 100 กว่าบาท และสมุนไพรอย่างอื่น เช่น ขิง ก็ราคากิโลกรัมละ 80-90 บาท และในแต่ละวันก็มีคนมาซื้ออยู่ต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ก็มีทั้งซื้อไปต้มเป็นยา และที่นำไปปรุงอาหาร และหลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาว่า สมุนไพรเหล่านี้สามารถนำมาต้มเป็นยาได้ ก็พบว่ามีคนมาซื้อเพิ่มขึ้นอยู่บ้าง จากแต่เดิมที่มีคนมาหาซื้ออยู่แล้ว

สำหรับสรรพคุณของสมุนไพรกระชายขาวนั้น ข้อมูลจากเทคโนโลยีชาวบ้าน ระบุว่า กระชาย มีชื่อสามัญเรียกหลายอย่าง Fingerroot หรือ Chainese ginger หรือ Chainese Key หรือ Galingale มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Boesenbergia rotunda (L.) Mansf. อยู่ในวงค์ขิง ZINGIBERACEAE เป็นพืชล้มลุกอายุหลายปี มีลำต้นอยู่ใต้ดิน เรียกว่า เหง้า รากสะสมอาหารจนพองเป็นก้านคล้ายนิ้วมือ เรียกว่า แง่ง ถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีชื่อเรียกกันว่า “ขิงจีน” มีลักษณะและสรรพคุณเช่นเดียวกับ “โสม” ที่สำคัญมีผลข้างเคียงในทางลบกับร่างกายคนไม่มาก ราคาก็ไม่สูงนัก ให้ประโยชน์มากมาย ชาวจีนใช้แทนโสม จึงนับว่ากระชายเป็นสิ่งที่คนไทยไม่ควรจะมองข้าม จากผลวิจัยพบว่าคุณค่าทางอาหารที่กระชายมี อยู่ในแง่ง เหง้าหรือหัว น้ำหนัก 100 กรัม ประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต 17.8 กรัม เส้นใยอาหาร 2.0 กรัม น้ำตาล 1.7 กรัม โปรตีน 1.8 กรัม โพแทสเซียม 415 มิลลิกรัม โซเดียม 13 มิลลิกรัม ไขมันอิ่มตัว 0.2 กรัม ไขมันไม่อิ่มตัว 0.2 กรัม วิตามีนบีหก 8% วิตามีนซี 8% แคลเซียม 2% เหล็ก 3% แมกนีเซียม 11%

นอกจากนี้ ความสำเร็จเบื้องต้น พบว่า “สารสกัดกระชายขาว” มีฤทธิ์ต้าน COVID-19 ในหลอดทดลอง นักวิจัย ม.มหิดล เร่งพัฒนาสารสกัดกระชายขาวเพื่อใช้เป็นยาสำหรับโรค COVID-19 คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ในการวิจัยและพัฒนาให้สำเร็จ โดยโครงการวิจัยต้านเชื้อไวรัสโคโรนาจากสมุนไพรไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ขณะนี้งานวิจัยกระชายขาวอยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิจัยในคน หากมีความคืบหน้าหรือข้อมูลเพิ่มเติม ขอให้ติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล

ร่วมแสดงความคิดเห็น