“อบรมเชิงปฏิบัติการ และนิทรรศการอัตลักษณ์ศิลป์ถิ่นไทย” เครือข่ายราชภัฏ 28 แห่ง ในรูปแบบออนไลน์

วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เวลา 09.00 น. มีพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการและนิทรรศการอัตลักษณ์ศิลป์ถิ่นไทย ครั้งที่ 7 ประจำปี 2564 เครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ 28 แห่ง ในรูปแบบออนไลน์ โดยที่ผ่านมา มี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เป็นเจ้าภาพดำเนินโครงการร่วมกัน เมื่อวันที่ 24 – 30 สิงหาคม 2563 ณ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และมีมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม จำนวน 20 แห่ง ในปัจจุบันครั้งนี้ ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 ที่ครอบครัวใหญ่ พี่น้องราชภัฏ ได้ร่วมกันจัดขึ้น สำหรับปีนี้ “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการและนิทรรศการอัตลักษณ์ศิลป์ถิ่นไทย”

ครั้งที่ 7 มีตราสัญลักษณ์ ซึ่งมี อ.จาตุรันต์ จริยารัตนกูล มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ เป็นผู้ออกแบบขึ้นมีแนวคิดที่สื่อถึงการ เป็นเจ้าภาพร่วมกันของมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ นำเอาภาพของภูมิปัญญาการทำตุง ในท้องถิ่นทางภาคเหนือ นำมาจัดรูปทรงให้มีลักษณะคล้ายกำลังมีสายลมพัด และใช้สีฟ้าแทนความหมายสีของสายลม ที่พัดตุงนี้เคลื่อนไหว โดยลักษณะของตุงเป็นเลข 7 แบบ ตัว ๗ เลขไทย สื่อถึงการสานต่อโครงการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 และสายลมที่พัดตุง แทนความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เปรียบดัง นิทรรศการอัตลักษณ์ศิลป์ถิ่นไทย ที่เครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏได้ร่วมแรง ร่วมใจ จัดกันมาอย่างต่อเนื่อง จนมีเครือข่ายที่มากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนความยาวของชายตุงนั่นเอง

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการและนิทรรศการอัตลักษณ์ศิลป์ถิ่นไทย ครั้งที่ 7 ประจำปี 2564 มีมหาวิทยาลัยราชภัฏ 3 แห่ง เป็นเจ้าภาพในการดำเนินโครงการร่วมกัน ได้แก่ 1)ภาควิชาศิลปกรรม คณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 2) หลักสูตรสาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ 3) สาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ซึ่งได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ และมีเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏเข้าร่วม จำนวน 28 แห่ง ทุกท่านสามารถรับชมการนำเสนอผลงานศิลปะของคณาจารย์ในเครือข่ายกว่า 140 ท่าน ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ติดตามได้ที่ Facebook : นิทรรศการอัตลักษณ์ศิลป์ถิ่นไทย โดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ

ดร.จันทิมา ปกครอง ประธานหลักสูตรสาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ กล่าวต้อนรับคณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ อ.อภิชาติ งามรุ่งโรจน์ รองคณบดี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานความเป็นมาโครงการฯ แก่ประธานในพิธี รศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวเปิดงาน อ.เอกพงศ์ สุริยงค์ หัวหน้าภาควิชาศิลปกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มอบของที่ระลึกแก่ประธานในพิธี การปาฐกถาในหัวข้อเรื่อง “การใช้สื่อในงานศิลปะร่วมสมัย” โดยองค์ปาฐก ผศ.ดร.สมพร รอดบุญ อาจารย์อาวุโส ผู้ผลักดันศิลปินและศิลปะร่วมสมัยของไทยสู่สากล และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างสถาบัน และการนำเสนอปัญหา อุปสรรคในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการและการแสดงนิทรรศการอัตลักษณ์ศิลป์ถิ่นไทย โดยตัวแทนจากเจ้าภาพทั้ง 3 แห่ง ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย ชั้น 2 อาคาร 27 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สามารถติดตามชมผลงานได้ที่ https://www.facebook.com/CMRUxRU2021

ร่วมแสดงความคิดเห็น