(มีคลิป) จ.เชียงใหม่ ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม นำช้างและเด็กๆร่วมกันดำนา ปลูกข้าวเหนียวเพื่อเลี้ยงช้าง จัดวันที่ 29 ก.ค.2564 นี้

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2564 นางอัญชลี กัลมาพิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ในวันที่ 29 ก.ค. 2564 เวลา 10.00 น. กำหนดจัดกิจกรรม ดำนาปลูกข้าวเหนียวเลี้ยงช้าง ที่หมู่บ้านช้างของปางช้างแม่สา  กิจกรรมในปีนี้จะมีเด็กๆที่อยู่ในหมู่บ้านช้าง ที่เป็นลูกหลานของคนเลี้ยงช้าง ชนเผ่าปะหล่องและกะยอ มาช่วยกันดำนากับช้างน้อยในปางช้างมาร่วมดำนา

“ไฮไลต์อยู่ที่เด็กๆอยากมีส่วนร่วมช่วยปลูกข้าวเลี้ยงช้าง และยังมีช้างรุ่นเด็ก มาร่วมด้วย เนื่องจากครั้งนี้เป็นการปลูกข้าวเหนียวเลี้ยงช้างในปีที่ 2 เรามีช้างสวยงามที่ถูกคัดเลือกมาร่วมงานด้วยอีกไม่ต่ำกว่า 10 เชือก เวลา 10.00 น. มีการเริ่มพิธีกรรมจากการบอกกล่าวแม่ธรณีเจ้าที่ พร้อมของเซ่นไหว้ โดยพ่อแก้ว ศรีหมอก เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นเป็นการปักดำต้นกล้าข้าวเหนียวพันธุ์สันป่าตองลงในนาข้าว รอจนถึงเวลาเก็บเกี่ยว จะนัดกันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนผลิตผลทั้งหมด ยกให้ช้างของปางช้างแม่สา ให้ควาญนำข้าวที่ได้ไปนึ่งให้สุก ปั้นเป็นก้อน ใส่เกลือ หรือผลไม้ กลายเป็นอาหารเสริมให้ช้างต่อไป” นางอัญชลี กัลมาพิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สา กล่าว.(ภาพประกอบข่าว กิจกรรมในปีที่แล้ว)

ร่วมแสดงความคิดเห็น