จ.ตาก ชาวบ้าน อ.พบพระ ใช้ภูมิปัญญา สร้างเตียงไม้ไผ่ สู้ภัยโควิด-19

 

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ที่พบยอดผู้ติดเชื้อ โควิด 19 เพิ่มขึ้นทุกวันทำให้เกิดปัญหาและข้อจำกัดในเรื่องเตียงคนไข้ในโรงพยาบาลพบพระ ที่มีเตียงรับรักษาคนไข้ไม่เพียงพอ และล่าสุดได้สร้างสถานที่รักษาตัวในชุมชน หรือ Cl (Community lsoliation Cl) โดยความร่วมมือจากฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ และชุมชน ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และท่านนายอำเภอพบพระ และได้เปิดใช้แล้วที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอพบพระ สถานที่รักษาต่อในชุมชน Cl และที่โรงเรียนบ้านปาคาใหม่สถานที่รักษาต่อในชุมชน Cl ที่หอประชุม อบต.คีรีราษฎร์ และสถานที่รักษาในชุมชน Cl ศูนย์ OTOP ต.ช่องแคบ อ.พบพระ

และมีอีกแห่ง ชาวบ้านหมู่ที่ 10 บ้านห้วยแล้ง ต.ช่องแคบ อ.พบพระ เป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ติดชายแดนมีแม่น้ำเมยเป็นเส้นกั้นชายแดนชาวบ้านห้วยแล้ง นำโดยนายจันทร์คำ ใจเรือนผู้ใหญ่บ้านห้วยแล้ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต.พร้อมทั้งประธานผู้สูงอายุ นายรัตน์ กันดี อายุ 74 ปี และสมาชิกผู้สูงอายุบ้านห้วยแล้ง ได้มีแนวความคิดสร้างเตียงไม้ไผ่ หรือแคร่ ทำให้ผู้ที่กลับจากพื้นที่เสี่ยง โดยชุมชนบ้านห้วยแล้ง มีมติ
เห็นสมควรใช้หอประชุมประจำหมู่บ้านห้วยแล้ง เป็นสถานที่รองรับผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง จึงทำแคร่เป็นเตียงรองรับผู้เข้ามาใช้งานเป็นเตียงให้

นายจันทร์คำ ใจเรือน ผู้ใหญ่บ้านห้วยแล้ง หมู่ที่ 10 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ กล่าวว่า ชมรมผู้สูงอายุบ้านห้วยแล้งและ ชรบ.หมู่บ้าน สมาชิก อบต. พร้อมทั้งชาวบ้าน ร่วมกันสร้างเตียงไม้ไผ่ หรือแคร่ไม้ไผ่ ทำเพื่อใช้ในหมู่บ้าน ใช้ในหอประชุมประจำหมู่บ้าน เพื่อรองรับการกลับมาของลูกหลานจากพื้นที่เสี่ยง วัสดุไม้ไผ่ที่ใช้ เป็นไม้ไผ่ในชุมชนหมู่บ้าน วันนี้ อบต.ช่องแคบ ได้ซื้อไปไว้ใช้ในสถานที่รักษาตัวในชุมชน ศูนย์ OTOP ต.ช่องแคบ นอกจากจะทำไว้ใช้เองแล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ชมรมผู้สูงอายุมีรายได้และอาชีพเสริมของชุมชน ขายในราคา เตียงละ 1,200 บาท ท่านใดสนใจติดต่อสอบถามได้ที่ชมรมผู้สูงประธานผู้สูงอายุนายรัตน์ กันดี อายุ 74 ปี อยู่บ้านห้วยแล้ง หรือติดใด้ที่นายจันทร์คำ ใจเรือนผู้ใหญ่บ้านห้วยแล้ง 093-1919703 ได้ทุกวัน

นายสมพงษ์ ศรีบัว นายก อบต.ช่องแคบ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เห็นชอบในการ ใช้สถานที่ศูนย์ OTOP ตำบลช่องแคบ อ.พบพระ เป็นสถานที่ รักษาต่อในชุมชน หรือ Cl ต.ช่องแคบ พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเตรียมความพร้อม อบต.ช่องแคบ ได้ทำการเตรียมพื้นที่ทำความสะอาด และพ่นยาฆ่าเชื้อพร้อมทั้งทำรั้ว กั้นสแลนรอบรอบอาคารดังกล่าว พร้อมทั้งปรับปรุงห้องน้ำภายใน ติดพัดลมและติดไฟให้แสงสว่าง จัดซื้อผ้าห่มผ้าปูที่นอน และเตรียมเตียงไม้ไผ่ที่ชุมชนบ้านห้วยแล้งสร้างไว้ให้ด้วย นายกอบต.ช่องแคบ กล่าว

สำหรับแคร่ หรือเตียงไม้ไผ้ ของชาวบ้านห้วยแล้ง ทำมาจากไม้ไผ่ทั้งหมดเป็นวัสดุหาได้ทั่วไปและมีจำนวนมากเป็นการสร้างเสริมอาชีพให้ชุมมชนได้มีรายได้จากการทำเตียง โดยการใช้ไม้ไผ่ที่มีตามบ้าน สร้างรายได้ในช่วงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และเตียงนี้หากใช้ในภาระกิจสถานการณ์โควิด-19 เสร็จแล้ว ยังนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป นับว่าเป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่นถือว่าชาวบ้านต้องช่วยตัวเองแล้วในสถานการณ์วิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น