10 พฤติกรรมทำร้ายสมอง สาระดีๆ จากเชียงใหม่นิวส์

หลายพฤติกรรม ที่หลายคนไม่รู้ว่าส่งผลต่อการการทำงานของสมอง ไปดูกันเลย เชียงใหม่นิวส์เอามาฝาก

1. ไม่ทานอาหารเช้า เพราะอาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นมากในการเริ่มต้นทำงาน การไม่ทานอาหารเช้า จะทำให้มีสารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่พอ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สมองเสื่อมได้

2.ชอบทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีรสหวานจัด เพราะการทานน้ำตาลที่มากเกินไป นอกจากจะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงแล้ว ยังขัดขวางการดูดซึมโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาของสมอง และในระยะยาวอาจเพิ่มความเสี่ยงโรคสมองเสื่อมได้

3.ชอบทานอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปสูง อาหารเหล่านี้มักมีน้ำตาล เกลือ และไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูง ทำให้ร่างกายได้รับ น้ำตาล โซเดียม ไขมัน รวมทั้งแคลอรี่มากเกินกว่าปริมาณที่แนะนำต่อวัน ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ และเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองได้

4.สูบบุหรี่บ่อยๆ และสูบเป็นประจำ ซึ่งบุหรี่มีสารนิโคตินและสารพิษอื่นๆ ที่ทำให้หลอดเลือดแดงตีบตัน ส่งผลทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย เกิดหัวใจวายกะทันหัน หลอดเลือดสมองตีบตัน และทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้

5.ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์บ่อยๆเป็นประจำ ส่งผลต่อขนาดของสมอง โดยทำให้สมองส่วนฮิปโปแคมปัส (hippocampus) หดตัว ซึ่งสมองส่วนนี้เกี่ยวข้องกับความจำ จึงส่งผลให้ความจำเสื่อม, ความคิดเลอะเลือน ระยะยาวจะทำให้สมองเสื่อม

6.ชอบใช้สมองทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ ขณะที่อดนอนหรือไม่สบาย เพราะการใช้สมองในช่วงเวลาที่ร่างกายไม่พร้อม จะยิ่งทำให้สมองอ่อนแอ

7.อดนอนบ่อยๆเป็นเวลานานๆ เพราะ การอดนอนเป็นประจำ ทำให้สมองไม่ได้พักผ่อนและอาจทำให้เซลล์สมองตายได้

8.ชอบนอนคลุมโปง เพราะ ทำให้สมองได้รับคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าออกซิเจน ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

9.เก็บตัว ไม่พบปะผู้คน พบว่า สมองมีกระบวนการทำงานในการแก้ปัญหาที่ช้าลง

10.ได้รับอากาศที่เป็นพิษ และมลภาวะต่างๆมากเกินไป เพราะทำให้ร่างกายไม่สามารถนำออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้เพียงพอ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง

นอกจากนี้ การไม่ชอบใช้ความคิด ส่งผลให้การทำงานของสมองลดลง เพราะไม่ได้ถูกใช้งาน บ่อยๆ เข้า จะสูญเสียเซลล์สมอง หรือเส้นใยประสาท ยิ่งไม่ใช่บ่อยเท่าไร สมองก็จะเริ่มฝ่อมากขึ้นเรื่อยๆ และ เครียดสะสมเป็นเวลานานๆ ทำให้การไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงสมองลดลง เกิดอาการมึนงง ความจำแย่ลง และมีความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น