อช.ดอยอินทนนท์ ยืนยันปิดต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

ช่วงเช้าวันนี้ เพจอุทยานแห่งชาติแห่งขาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์พร้อมกลับมาเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งในวันที่ 15 สิงหาคม นี้ หลัง จากปิดการท่องเที่ยวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สร้างความดีใจให้กับบรรดานักท่องเที่ยว ที่จะได้กลับมาสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติกันอีกครั้ง

แต่ล่าสุด เมื่อเวลา 14.50 น. วันเดียวกันนี้ ฝ่ายประชาสัมพันธ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แจ้งกับสื่อมวลชน ยืนยันว่าอุทยานฯยังคงปิดการท่องเที่ยว ตามประกาศประกาศอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนนท์ ที่ออกมาเมื่อวันที่ 27 กรกฏาคม ที่ผ่านมา ที่ระบุขยายเวลาปิดแหล่งท่องเที่ยวทุกแห่งในเขตอุทยานฯ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ใน จ.เชียงใหม่ และ อ.จอมทอง ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ประกอบกับที่ประชุมหมู่บ้าน 29 หมู่บ้าน ส่วนใหญ่มีมติที่ให้ปิดหมู่บ้านไปก่อน

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ตามที่มีประกาศปิดอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ต่อไป ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.64 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังมีแนวโน้นน่าเป็นห่วงนั้น ล่าสุดทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยังคงยืนยันปิดต่อไปตามประกาศดังกล่าว ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และยังไม่มีกำหนดที่จะเปิดในวันที่ 15 ส.ค.64 แต่อย่างใด โดยข้อมูลที่มีการเผยแพร่ทางไลน์ @Doi Inthanon นั้น เบื้องต้นเป็นเพียงแผนงานเพื่อนำเสนอกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งประเมินสถานการณ์ ว่าหากแนวโน้มคลี่คลายและดีขึ้นก่อนวันที่ 15 ส.ค.64 แล้ว หากต้องเปิดจะดำเนินการเช่นไร

อย่างไรก็ตาม เกิดความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ทำให้มีการเผยแพร่ออกไปดังกล่าว และต้องขออภัยที่อาจจะทำให้เกิดความกังวลใจ

ทั้งนี้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เน้นย้ำว่า ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตระหนักและให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ในเรื่องของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงเป็นเหตุผลประการสำคัญที่ทำให้ประกาศปิดอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมทั้งติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากคลี่คลายจนเชื่อมั่นในเรื่องขอความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและชุมชนในพื้นที่แล้ว จึงจะพิจารณาความเป็นได้ในการเปิดให้บริการ ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดเคร่งครัดด้วย นอกจากนี้ หากเปิดให้บริการได้ในเบื้องต้น ก็จะเป็นการเปิดให้บริการเพียงบางจุด ที่เป็นพื้นที่เปิดโล่งและไม่แออัดเท่านั้น เช่น ยอดดอย เป็นต้น เพื่อป้องกันความเสี่ยง รวมทั้งจะต้องไม่ส่งผลกระทบกับ 29 หมู่บ้านในพื้นที่ ที่ยังคงมีมติปิดหมู่บ้านด้วย

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น