กาดเจดีย์แม่ครัวโล่ง ผลตรวจกลุ่มผู้ค้าปลอดติดเชื้อโควิด 425 ราย

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จ.เชียงใหม่แจ้งผลการติดตามตรวจสอบกรณีรายงานพบผู้ป่วยยืนยันผลตรวจว่าติดเชื้อจากต่างอำเภอและได้มีการระบุไทม์ไลน์ มีการเดินทางมาติดต่อซื้อขายสินค้าในตลาดสดเจดีย์แม่ครัว ต.แม่แฝกใหม่ ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีผู้มาจับจ่ายซื้อของจากหลายอำเภอ ทั้งอ.แม่แตง -แม่ริม และพร้าว จนสร้างความกังวลใจ การมีแบ่งปันข้อมูลผ่านสื่อสังคม จนอาจส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน และผู้ค้าขายย่านเจดีย์แม่ครัว

ดังนั้นศปก.อำเภอสันทราย ซึ่งนำโดยนายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย จึงได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอ.สันทราย สภ.แม่แฝก เทศบาลตำบลเจดีย์แม่ครัว และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลแม่แฝกใหม่ ออกทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุด แอนติเจน เทสต์ คิท ( เอทีเค.-ชุดตรวจพื้นฐาน) ในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดเจดีย์แม่ครัว พบผลเป็นลบทั้งหมด พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าของตลาดทำความสะอาดฆ่าเชื้อในตลาดต่อเนื่องเป็นประจำ

“ทางศปก.สันทราย ระบุว่าเพื่อป้องกันข่าวลือที่อาจส่งผลกระทบต่อวิถีชาวบ้านจึงได้ประสานเจ้าของตลาดแจ้งให้พ่อค้าแม่ค้า กลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ซึ่งได้รับการสนับสนุนชุดตรวจจากทาง จ.เชียงใหม่ ยืนยันผลตรวจเบื้องต้นในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเจดีย์แม่ครัว 425 ราย พบผลเป็นลบทั้งหมด”

นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย กล่าวว่าได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าวหมู่บ้าน ให้ประชาชนทุกคนที่จับจ่ายซื้อของกับรถเร่ขายของในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา สังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด หากมีอาการผิดปกติให้ประสานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้านทุกแห่งเพื่อเข้ารับการคัดกรองตรวจหาเชื้อในทันที กำชับให้เจ้าของตลาดทำควาสะอาด/พ่นฆ่าเชื้อในตลาดต่อเนื่องเป็นประจำ รวมถึงให้พ่อค้าแม่ค้า สังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด หากพบอาการให้รีบไปตรวจ swab ด้วยวิธีการ RT-PCR ที่ โรพยาบาลสันทรายได้ทันที

สำหรับกลุ่มกาดนัด ตลาดชุมชน ในพื้นที่ขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข ซึ่งทุกภาคส่วนตระหนักถึงความจำเป็น ในการประกอบอาชีพ พยายามส่งเสริมสนับสนุนทุกแหล่งค้าขาย ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม หากร่วมมือกันปฏิบัติตามข้อแนะนำในการควบคุม ป้องกันโรค โควิด 19 ทุกพื้นที่ก็ยังคงดำเนินตามรูปแบบปกติ เพราะไม่มีพื้นที่ใดๆ อยากปิดสถานที่ค้าขาย แหล่งทำมาหากินชาวบ้าน ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมภาวะครองชีพที่ยากลำบากอีก

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19ปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วทั้งหมด 5,520 ราย และรักษาหายแล้ว 4,590 รายส่วนการบริหารจัดการวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีผู้ประสงค์เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว 819,545 คน คิดเป็นร้อยละ 68% ของเป้าหมายประชากร 1,200,000 คน ซึ่งมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 239,512 คน รวม 332,097 โดส และวันนี้ 1 สค.2564 ได้เปิดบริการฉีดวัคซีน ให้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคนณ ศูนย์ฉีดวัดซีน อุทยานหลวง ราชพฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.00 น.

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น